วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559

ปั่นจักรยานในเสียมเรียบ - วิมานเอกราช


ปั่นจักรยานในเสียมเรียบ...ตั้งใจว่าวันที่สองค่อยออกแต่เช้ามืดไปนครวัด-นครธมและปราสาทอื่น ๆ ในเส้นทางทัวร์รอบเล็ก สำหรับวันแรกผมคงต้องทำความคุ้นเคยกับจักรยานเช่าและสภาพจราจร รวมทั้งสำรวจเส้นทางไปนครวัดเอาไว้ก่อน!

๒๔ มกราคม ๒๕๕๙ พอฟ้าสางผมก็ตื่นแล้วล่ะ หนุ่มอังกฤษยังคงนอนหลับปุ๋ย เห็นได้ถึงความแตกต่างระหว่าง hosteler หนุ่มกับแก่ คนแก่อย่างผมชอบที่จะออกไปดูบ้านเมืองยามเช้า อยากเห็นพระอาทิตย์ขึ้น แล้วใช้เวลาเที่ยวทั้งวันให้คุ้ม ตอนเย็นค่อยกลับเข้าที่พัก อาบน้ำอาบท่าแล้วนอนพัก แต่บรรดาหนุ่มสาวเค้าจะออกไปดื่มกินกันทุกค่ำคืน ดังนั้นช่วงทุ่มหรือสองทุ่มผมจึงมักอยู่คนเดียวในห้อง วันไหนเหนื่อยนักก็หลับแต่หัวค่ำ ถ้าไม่เหนื่อยก็จดบันทึกหรือนอนเล่น tablet ไปเรื่อย ๆ

วันนี้ก็เช่นกัน...๗ โมงเช้าผมปั่นจักรยานออกจากที่พัก (1) พร้อมกับน้ำดื่ม สมุดบันทึก และแผนที่


ผ่านสี่แยกไฟแดงบนถนนชาร์ลเดอโกล (2)  ไปเลี้ยวขวา (3) แล้วปั่นไปเรื่อย ๆ ประมาณ ๑ กิโลเมตรก็เห็นลานอนุสาวรีย์ (4) ทางด้านซ้ายมือ  ผมจูงจักรยานข้ามถนนเข้าไปยังลานด้านหน้า ดูเงาที่ทาบบนพื้น เพื่อน ๆ คงจะรู้ได้ว่าผมออกปั่นแต่เช้า!


ที่นี่คือ "วิมานเอกราช" หรือ "อนุสาวรีย์อิสรภาพ" (independence monument) แห่งเมืองเสียมเรียบ สร้างไว้เพื่อระลึกถึงการได้รับเอกราชคืนมาจากฝรั่งเศส เมืองพนมเปญก็มี...ใหญ่กว่าด้วย แต่ผมชอบที่นี่นะ สวยด้วยศิลปะเขมรโบราณและไม่ได้อยู่ตรงวงเวียน นั่นไง...มีคนเขมรกำลังใส่บาตรพระอยู่พอดี ถ่ายภาพมาให้ดูหน่อยนะ


อนุสาวรีย์ชโลมด้วยแสงแดดยามเช้า... เข้าไปเดินดูกันดีกว่า


ซุ้มประตูสวยจังเลย...



หันกลับไปเก็บภาพด้านหลัง...


อนุสาวรีย์ตั้งเด่นอยู่ตรงกลาง (ทำไมถึงได้เอียงอย่างงั้นล่ะ....เวียนหัวรึเปล่า!)




มีปราสาทขอมตั้งอยู่ด้านข้าง...












อาคารเก็บกระดูกวีรชนเรียงรายอยู่ด้านหลัง...





ไม่เคยเป็นเมืองขึ้น ไทยเราก็เลยไม่มีวิมานเอกราช!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น