วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

ปั่นจักรยานในเสียมเรียบ - จองตั๋วรถกลับกรุงเทพฯ


บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเดินรถระหว่างกรุงเทพฯ - ปอยเปต - เสียมราฐ  ระยะทาง ๔๑๙ กิโลเมตร ใช้เวลาวิ่ง ๗ ชั่วโมง ค่าโดยสารคนละ ๗๕๐ บาท  แต่ผมเดินทางจากเสียมราฐถึงกรุงเทพ (ลงที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ) เสียค่ารถแค่ ๓๕๐ บาท ($10) เท่านั้น!  เป็นรถของบริษัท Capitol Tours หนึ่งในบริษัทเดินรถของเขมรครับ


เย็นวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๙... ผมปั่นจักรยานไปทาง Pub Street แล้วไปเจอเข้ากับ office ของบริษัท Capitol Tours บนถนนหมายเลข 09...

ภาพจาก google street view
รถโดยสารของบริษัทนี้ ผมเคยนั่งมาแล้วครั้งหนึ่งตอนเดินทางจากพระตะบองไปปอยเปต รู้มาว่าเป็นรถบัสปรับอากาศธรรมดา ๆ ซึ่งเทียบไม่ได้กับรถทัวร์บ้านเรา ค่าโดยสารไม่แพงแต่สภาพรถค่อนข้างเก่า บริษัทนี้ได้รับเสียงบ่นพอประมาณจากนักท่องเที่ยว สำหรับผมนั้นพอรับได้ เห็นป้ายโฆษณาที่ว่า Best Price นั้นโอเคเลย...แต่ Best Services คงจะไม่จริง!


ผมจอดจักรยานแล้วเข้าไปสอบถามพนักงานสาว ได้ความว่ามีรถโดยสารเสียมเรียบ - ปอยเปต - กรุงเทพ ออกทุกวัน เวลา ๘ โมงเช้า ค่าโดยสาร $10  สมองผมทำหน้าที่เครื่องคิดเลขตีซะว่า ๓๕๐ บาท...ถึงกรุงเทพฯ! ถูกเว้ย! ที่สำคัญคือมีบริการไปรับถึงที่พักด้วย...

ผมตัดสินใจซื้อตั๋วรถกลับกรุงเทพฯ ไว้ก่อนเลย เป็นงงอยู่เหมือนกันในเรื่องวันเดินทาง ทีแรกบอกว่าวันที่ ๒๖ แต่มาคิดอีกทีว่าวันพรุ่งนี้มีโปรแกรมไปนครวัด มะรืนไปโตนเลสาบ งั้นก็ต้องเป็นวันมะเรื่องซิ  นับนิ้วก็แล้ว...ผมยังต้องเอาปากกาออกมาเขียนบนฝ่ามือ จนแน่ใจว่าเป็นวันที่ ๒๗ จึงค่อยบอกให้สาวขะแมร์เปลี่ยนวันให้ ผมจ่ายค่าโดยสาร $10 ด้วยเงินเขมร ๔๐,๐๐๐ เรียล เธอเขียนตั๋วให้แล้วบอกว่าให้ไปที่นั่นก่อน ๗.๓๐ น. ผมถามว่ามีรถไปรับถึงโรงแรมมิใช่เหรอ?  เธอขอชื่อโรงแรมและหมายเลขห้องพัก ผมบอกว่า "Velkommen - Room 102"  เห็นเธอทวนชื่อโรงแรมแล้วจดลงในแผ่นตารางที่นั่ง คงเป็นภาษาเขมร...ผมไม่มั่นใจว่าจะถูกหรือเปล่า?


ได้ตั๋วมาแล้ว... ผมพับเก็บไว้อย่างดีในกระเป๋าตังค์ คิดในใจว่าอีกตั้งหลายวัน...เค้าจะไปรับเราที่โรงแรมหรือเปล่าน้า?  ถ้าไปรับผิดที่..จะทำอย่างไร?  ก่อนเดินจากมาผมพูดว่า "Don't forget to pick me up, please!"  แม่สาวไม่ว่าอะไร...ไม่มีแม้แต่รอยยิ้ม!

หุหุ... อีก ๓ วันคงต้องลุ้นกันอีกที!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น