วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

ปั่นจักรยานในเสียมเรียบ - skip floating villages


หมู่บ้านช่องคะเนียเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปลงเรือเที่ยวชมทะเลสาบซึ่งกว้างใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้  สาย ๆ วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๙ ผมปั่นจักรยานบดยางอ่อนไปบนถนนปนฝุ่น  เห็นพื้นที่ด้านขวาสร้างเป็นรีสอร์ทดูเงียบเหงา อาจจะไม่เวิร์คหรือไม่ก็หมดทุนซะก่อน!




มันคือท่าเรื่อที่มีเรือลอยลำรอรับนักท่องเที่ยวออกไปยังทะเลสาบ ก็เหมือนกับที่ผมเคยไปลงเรือ ออกเที่ยวชมสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง (Mekong Delta) ในเวียดนาม ผิดกันตรงที่ว่าที่นั่นน้ำใสกว่า หายใจได้คล่องกว่าที่นี่เยอะ!












จะลงเรือไปท่องทะเลสาบก็ต้องมาซื้อตั๋วโดยสารที่นี่...


ผมเห็นนักท่องเที่ยวมากันมากมาย....




ทุกอย่างเป็นธุรกิจ ผมเดินสำรวจดูสินค้าที่วางจำหน่ายแล้ว...เห็นว่าแพงโคตร!!


มีเรือพานักท่องเที่ยวกลับมาส่ง ผมเป็นโรคกลัวคนเยอะ ๆ  ถ้าเที่ยวแบบนั้น แทนที่จะสนุกกลับรู้สึกเครียด!  ผมเคยอ่านมาก่อนว่าต้องเสียค่าทัวร์ $10-20 ให้เค้าพานั่งเรือสูดกลิ่นน้ำขุ่น ๆ ไปเที่ยวชมบ้านเรือนลอยน้ำแล้วกลับมาส่งเป็นขบวนอย่างที่เห็นในภาพ...


นึกถึงตอนนั่งเรือเที่ยวทะเลสาบอินเลในพม่าตั้งแต่เช้ายันเย็น ถ้าเปรียบเทียบกับที่นี่ มันคนละชั้นกันเลย!


อาศัยประสบการณ์จากที่แล้ว ๆ มา แค่จินตนาการก็เห็นภาพโตนเลสาบ ผมตัดสินใจไม่นั่งเรือออกไปกับนักท่องเที่ยวเหล่านั้น  นำจักรยานออกมายืนรับแสงแดดกล้า ก่อนที่จะปั่นกลับเข้าเมือง


ทำไมใจถึงได้ย้อนคิดถึงตอนนั่งเรือออกไปเที่ยวทะเลสาบสงขลาเมื่อ ๓๕ ปีที่แล้วก็ไม่รู้!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น