วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Let's eat like a local

อาจารย์กู้เกียรติ (KK) เคยสงสัยว่าเงินเดือนครูลาวก็น้อยนิดเมื่อเทียบกับครูไทย ในขณะที่ข้าวผัดกะเพราไข่ดาวจานละ ๑๒๐ บาท ไปถามคนลาวแล้วเค้าบอกว่ามันเป็นอาหารสำหรับขายนักท่องเที่ยว ชาวบ้านไม่ซื้อกินกันหรอก!

ให้อยู่ได้นาน ๆ ผมขอแนะนำให้กินแบบที่ชาวบ้านเค้ากินกันนะ ตลาดสดไม่ว่าจะเป็นตลาดเช้าหรือเย็น เป็นแหล่งหาเสบียงที่ผมต้องถามถึงทุกครั้งเมื่อเดินทางไปถึง อาจารย์หมูก็เป็นอีกคนหนึ่งซึ่งรู้วิธีกินแบบชาวบ้าน


ที่ตลาดสดดาวเรืองเมืองปากเซ มีของอร่อยให้เลือกซื้อมากมายหลายอย่าง มีแบ้งค์ย่อย (๕ พันกีบ) ไว้ในมือซัก ๓-๔ ใบ เดินหาซื้อของที่อยากกิน แค่นั้นก็อิ่มแล้ว....


อาหารอย่างเนี้ยไม่อยู่ในสายตาของผม แต่หลายคนอาจชอบ...



นี่ครับที่ผมกินได้...


ของทอดกินมากไม่ดี แต่นาน ๆ ครั้ง ช่วงเดินทางก็ไม่เป็นไร...


ข้าวเหนียวสังขยา ขนมเปียกปูน


หรือจะเป็นข้าวจี่...


ใส่ถาดโฟมก็มี ดูคล้ายกับก๋วยเตี๋ยวหลอดบ้านเรา?


ซื้อกินอย่างเนี้ยไม่แพงหรอก...


มาดูรายการอาหารร้านนางกุกกันหน่อย ขนมจีนน้ำยา (ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว) ๖๐ - ๘๐ บาท


ผมซื้อขนมจีนน้ำยา ๑ ชุด จากแม่ค้าทั่วไปในตลาด ราคาแค่ ๕ พัน (๒๐ บาท) เอง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น