วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วัดศรีรองเมือง จังหวัดลำปาง

ย้ายจากเชียงใหม่มาอยู่ลำปางได้เกือบ ๒ ทศวรรษ ขี่รถผ่านวัดศรีรองเมือง...วัดพม่าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดลำปาง..ผมเคยได้เยือนและพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวชมก็หลายครั้ง ทุกครั้งได้เก็บภาพไว้ไม่น้อย แต่ไม่เคยได้นำมาโพสต์ลงบล็อกซักที วันวานนี้มีโอกาสเข้าไปเยือนวัดศรีรองเมืองอีกครั้ง...เห็นท่าว่าต้องเขียนถึงซะแล้ว !! 


วัดศรีรองเมือง (2) ตั้งอยู่ถนนท่าคราวน้อย ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ในเขตเทศบาลเมืองด้านทิศตะวันตก จากห้าแยกหอนาฬิกา (1) จริง ๆ แล้วเดินไปก็ยังได้...



ซุ้มประตูทาสีทองดูเรียบง่าย ภายในวัดมีลานจอดรถกว้างขวาง เงียบสงบ ไม่มีฝูงสุนัขคอยงับน่องเหมือนที่วัดศรีชุม!  มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "วัดท่าคราวน้อยพม่า"


ตั้งอยู่เลขที่ ๘๐ ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง...วัดนี้สร้างโดยช่างฝีมือจากเมืองมัณฑะเลย์โดยใช้เวลาถึง ๗ ปี (๒๔๔๘ - ๒๔๕๕ )  ที่เห็นเด่นชัดคือ "วิหาร" สถาปัตยกรรมพม่าอันงดงาม


ในอดีตมีวิหารหลังใหญ่และเล็กรวม ๙ หลัง แต่ปัจจุบันนี้เหลืออยู่แค่เพียงวิหารหลังใหญ่ที่เห็น เดินขึ้นบันได..ผมเห็นป้ายบอกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจ่ายค่าเข้าชม



อ่านบอร์ดหน่อยครับ...
วัดศรีรองเมือง ตั้งอยู่เลขที่ ๘๐ ถนนท่าคราวน้อย ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง อยู่ทางทิศด้านใต้ของตัวเมืองลำปาง ด้านหลังวัดติดกับแม่น้ำวัง วัดนี้สร้างเมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๔๘ โดยคหบดีชาวพม่าซึ่งมารับจ้างทำไม้จากฝรั่งชาติอังกฤษที่ได้สัมปทานทำไม้ภาคเหนือ
เรื่องของการสร้างวัดหรือศาสนสถานอันเป็นที่พึ่งทางจิตใจนี้ ชาวพม่าก็เช่นเดียวกับคนไทย ซึ่งมีคติเรื่องการให้ความเคารพต่อธรรมชาติที่มีบุญคุณทุกอย่าง เมื่อตนมีอาชีพตัดไม้ โค่นต้นไม้ในป่า ย่อมต้องขอขมาต่อธรรมชาติ หนทางหนึ่งก็คือ การสร้างวัดเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ พร้อมกับอธิฐานขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในป่าปกป้องคุ้มครองตนเองมิให้มีภัย

ขอทำหน้าที่บันทึกภาพมาฝากเพื่อน ๆ เหมือนที่วัดอื่น ๆ








 



 

 






ความวิจิตรเช่นนี้...อยากให้เพื่อน ๆ ได้มาสัมผัสด้วยตนเองครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น