วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วัดบัวตูม พนมเปญ


กลุ่มเมฆน้อยถอยห่าง ปล่อยให้แสงแดดแผดเผาเพิ่มความร้อนแรงของพื้นกระเบื้องแลพื้นปูนวัดบัวตูม ผมเดินตรงไปยังอุโบสถที่เห็นตั้งเด่นอยู่เบื้องหน้าโดยไม่รีรอ...พร้อมกับกล้องถ่ายรูปตัวเล็ก!


ข้อมูลจากเว็บ lampangvc.ac.th กล่าวถึงศาสนาในประเทศกัมพูชาว่า...
ศาสนาพุทธลัทธิเถรวาทเป็นศาสนาประจำชาติ ปัจจุบันเป็นที่นับถือประชาชนประมาณร้อยละ ๙๐ ของประเทศ ประกอบด้วย ๒ นิกาย คือ ฝ่ายมหานิกาย มีสมเด็จพระมหาสุเมธาธิบดี (เทพ วงศ์ ) สมเด็จพระสังฆราชวัดอุณาโลมเป็นประมุข กับฝ่ายนิกายธรรมยุติ มีสมเด็จพระสุคนธาธิบดี (บัว คลี่ ) สมเด็จพระสังฆราชวัดบัวตูมเป็นประมุข ประชาชนส่วนที่เหลือประมาณร้อยละ ๑๐ จะนับถือศาสนาอิสลาม คริสต์ และอื่นๆ
ผมคิดว่าเป็นการดีที่ทั้งสองนิกายต่างมีสังฆราชเป็นของตนเอง ไม่ต้องมีปัญหาเหมือนเมืองไทยในปัจจุบัน ที่วัดอุณาโลมที่ประทับสังฆราชฝ่ายมหานิกายผมก็ไปมาแล้วเมื่อตอนเช้า ก่อนเที่ยงวันนี้ต้องขอเข้ามาเดินในวัดบัวตูมอันเป็นที่ประทับของสังฆราชฝ่ายธรรมยุตินิกายอีกวัดนึง...

สร้างโดยกษัตริย์ Pohhea Yat ในปี พ.ศ. ๑๙๘๕ วัดนี้จัดเป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานและมีความสำคัญวัดหนึ่งในกรุงพนมเปญ แต่ก่อนมีชื่อว่าวัด Khpop Ta Yang หรือวัด Tayawng จนกระทั่งเมื่อเริ่มก่อสร้างพระราชวังในปี ๒๔๐๓ จึงได้รับการเปลี่ยนชื่อให้เป็น "วัดบัวตูม" ตามสภาพพื้นที่ซึ่งมีสระบัวอยู่ภายในวัด กล่าวได้ว่าวัดบัวตูมคือวัดหลวง คนใหญ่คนโตหรือนักการเมืองตายก็เอามาทำพิธีกันที่วัดนี้...


รูปทรงของโบสถ์ที่รายล้อมด้วยระเบียงแลเสาสูงเริ่มคุ้นตาบ้างแล้ว ผมแหงนหน้าขึ้นดูคันทวยรูปเทวดาที่อยู่ข้างบน บานประตูแคบแต่สูงถูกสลักด้วยลวดลายวิจิตร...


วัดเขมรยังไม่เจอหอระฆัง ผมเห็นเค้าใช้กลองส่งสัญญาณ...



วัดบัวตูมทุกวันนี้มีถาวรวัตถุเต็มพื้นที่ หาผืนดินเหยียบได้ยากแล้ว...





มีเจดีย์หลายองค์ สถูปก็เยอะ...












เดินไปเจองานศพเข้าพอดี  มีเต็นท์ชั่วคราวแบบติดแอร์ด้วยแฮะ!



พุทธสมาคมก็อยู่ในนี้ด้วย...


ถ้าเป็นบ้านผมอย่างเนี้ยจะเรียกว่า "ศาลาอเนกประสงค์"


นั่น!...กุฏิพระกระมัง?


ถ้าอย่างเนี้ยก็ใช่เลย...


ไม่ว่าที่ไหน...วัดหลวงก็เป็นเช่นนี้แหละ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น