วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

อนุสาวรีย์พระนโรดมสีหนุ พนมเปญ


ดูแผนที่ในมือ.. ผมเห็นได้ว่าต่อจากวัดบัวตูม (Wat Botum) จุดหมายข้างหน้าน่าจะเป็น "อนุสาวรีย์เสรีภาพ (Independence Monument)" ! 


ออกจากวัดบัวตูม (1) ทางประตูที่มีรูปปั้นดอกบัวตูมให้เห็นชัดเจน ผมเดินไปตามถนนที่มีร้านรวงอยู่สองข้าง แถวนี้หาอาหารกินได้สบายครับ นักมังสวิรัติอย่างผมยิ้มได้เลย



สิ่งที่ผมเห็นไม่แตกต่างจากบ้านเราคือการเบียดบังพื้นที่สาธารณะ คนเดินเท้าอย่างผมไม่สามารถอยู่บนบาทวิถีได้อย่างปลอดภัย ต้องลงไปเดินบนถนน...


ฤาว่าจะเป็นเช่นนี้กันหมดแล้ว...


ถ้าจะเดินผ่านทางด้านสวนสาธารณะ (2) วัดบัวตูมก็ได้...


ในที่สุดก็ไปทะลุออกที่ลานสนามหญ้า (3) หน้าอนุสาวรีย์เสรีภาพ (5) อยู่ดี...



เห็นได้ชัดว่าเค้ากำลังเร่งมือปรับปรุงพื้นที่ด้วยปูถนนด้วยแผ่นหิน...



สนามหญ้าและไม้ประดับนั้นดูดีแล้ว...





แต่ไม้ใหญ่นั้นมีไม่มาก...


อนุสาวรีย์พระนโรดมสีหนุ (4) ตั้งอยู่ตรงกลาง...


ภายใต้แสงแดดแผดเผา...ผมเดินบันทึกภาพมาฝากเพื่อน ๆ







ไม่ไกลจากอนุสาวรีย์กษัตริย์ในมณฑปงดงาม ผมเห็นชาวเขมรกำลังอาศัยใต้ต้นไม้ใหญ่เป็นที่พักผ่อนหลับนอน...



รู้สึกสะท้อนใจ...ผมก้าวเดินต่อไปยังอนุสาวรีย์เสรีภาพ (5) ที่อยู๋เบื้องหน้า!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น