วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วัดลังกา พนมเปญ


จากวิมานเอกราช กรุงพนมเปญ ผมเดินข้ามถนนไปถึงวัดลังกา แหงนหน้าขึ้นมองศิลปะซุ้มประตู แม้เพิ่งจะย่างเข้าวันที่สองที่ได้อยู่ในเขมร แต่รูปแบบของสถาปัตยกรรมวัดและโบราณสถานก็เริ่มจะคุ้นตาขึ้นบ้างแล้ว! 


ผมเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ แล้วครับ...






ข้อมูลมีไม่มากครับ ทราบมาแต่ว่าวัดนี้สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๑๙๘๕โ ดยพระบรมราชารามาธิบดีที่ ๑ หรือพระบรมราชาเจ้าพระยาญาติ  หนังสือ Phnom Penh Visitors Guide หน้า ๑๘ เขียนไว้สั้น ๆ ดังนี้...
Wat Langka, Sihanoukville Blvd, near the intersection of Norodom. Reputedly one of Phnom Penh's five original wats.  First established as a sanctuary for the Holy Writings and a meeting place for Cambodian and Sri Lankan monks, the Wat was named in honor of the meetings.
บันทึกภาพมาฝากแล้ว ขอให้เพื่อน ๆ พิจารณาความเหมือนและความแตกต่างกับวัดในบ้านเรานะครับ...





 
  



เป็นที่รู้กันในบรรดานักท่องเที่ยวฝรั่งว่า ที่วัดลังกามีการอบรมวิปัสนาทุก ๆ วันจันทร์ อังคาร และวันเสาร์ เวลา ๖ โมงเย็น และวันอาทิตย์ เวลา ๘ โมงเช้า ณ วิหารหลวง







ภายในวัดที่งดงามด้วยวิหารสูงใหญ่ มีศาลาการเปรียญติดแอร์ ถาวรวัตถุเต็มพื้นที่ แต่ชาวบ้านยังคงต้องอาศัยนอนในสภาพที่เห็น...



ผมเดินออกจากวัดลังกา ข้ามถนนนโรดมไปยังถนนสีหนุ จุดมุ่งหมายต่อไปคือ Wat Than 



ขอเรียกว่า "วัดทาน" ก็แล้วกัน หากไม่ถูกก็ต้องขออภัย!

2 ความคิดเห็น:

  1. ผมเคยเดินทางไปทำงานที่พนมเปญยี่สิบกว่าปีมาแล้วเคยเข้าไปนมัสการพระคุณเจ้าท่านเจ้าอาวาสวัดลังกา ท่านให้พระชัยวัฒน์ไม้งิ้วดำแกะเป็นที่ระลึกมาด้วยครับ ผมยังเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ท่านเป็นพระที่มีเมตตาสูงครับ ยังระลึกถึงท่านเสมอ วัดลังกา นครพนมเปญ

    ตอบลบ
  2. รู้สึกยินดีที่ได้เห็นความคิดเห็นจากคุณรุ่งชัย ความปิติเกิดขึ้นตรงที่ได้โพสต์อะไรไว้แล้วมีคนเข้ามาดู ร่วมแชร์ประสบการณ์ในสถานที่ที่เคยไปเห็นด้วยกัน ขอบคุณมาก ๆ ครับ

    ตอบลบ