วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เจดีย์สามองค์ วัดม่อนจำศีล

วัดม่อนจำศีล ตำบลพระบาท จังหวัดลำปาง มีเจดีย์อยู่ ๓ องค์คือ เจดีย์อรหันต์แปดทิศ (1)  เจดีย์พระฤาษี (2)  และเจดีย์ทอง (3)


กล่าวกันว่าวัดม่อนจำศีลเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยพระแม่เจ้าจามเทวีแล้วถูกทิ้งไว้ให้รกร้าง จนกระทั่งมีพระมหาป่า เมืองแปง ซึ่งเป็นพระกรรมฐานได้ธุดงค์มาพบ เห็นเป็นวัดเก่าแก่ที่วิเวกเหมาะแก่การปฏิบัติธรรมจึงได้เจริญกรรมฐานอยู่ประจำ ชาวบ้านเกิดศรัทธาเลื่อมใสได้ช่วยกันสร้างวิหารไว้หน้าซุ้มพระเจ้าทันใจเพื่อใช้เป็นที่บำเพ็ญกุศล  ในพ.ศ. ๒๔๑๐ คหบดีชาวพม่าได้นำช่างจากมันฑะเลย์ ประเทศพม่า มาทำการบูรณะและเปลี่ยนรูปทรงของเจดีย์ กำแพง และซุ้มประตูให้เป็นศิลปะแบบพม่า  มีการสร้างเจดีย์ขึ้นอีก ๒ องค์ รวมเป็น ๓ องค์  หากเพื่อน ๆ ขับรถขึ้นไปจนถึงลานข้างบน ก็จะพบกับเจดีย์องค์ที่อยู่ใกล้สุดคือ "เจดีย์อรหันต์แปดทิศ" (1)


 "เจดีย์อรหันต์แปดทิศ" (1) มีรูปปั้นพระอรหันต์ประจำ ๘ ทิศ สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๐ ภาพที่ได้เห็นเป็นเจดีย์ที่ได้รับการบูรณะฯ ทาสีขาวและสีทองเรียบร้อยแล้ว ทางวัดจัดพิธีสรงน้ำเจดีย์อรหนต์แปดทิศเป็นประจำทุกปี...






ในช่วงปี พ.ศ. ๒๔๗๐ – ๒๔๗๔  ฤาษีอูส่วยจากเมืองละไว้ได้สร้างเจดีย์องค์ที่สามให้ไว้คือ "เจดีย์พระฤาษี" (2) อยู่ทางด้านนี้ครับ....









เจดีย์ที่เก่าแก่ที่สุดคือ "เจดีย์ทอง" (1) บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า...


ปีพ.ศ.๒๕๒๘ ยอดเจดีย์ถูกฟ้าผ่าหักลงมา ได้รับการบูรณะใหม่เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๓ โดยกะเทาะปูนเดิมออกแล้วก่อฉาบใหม่ตรงรูปทรงระฆังคว่ำ พร้อมติดกระจกลงรักปิดทองและเปลี่ยนยอดฉัตรใหม่  สีขาวซึ่งดูเหมือนว่าจะลงใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้ทำให้เจดีย์ดูใหม่ขึ้นไปอีก...











"วิหารพระเจ้าทันใจ" ประดิษฐานพระพุทธรูปซึ่งใช้เวลาสร้างสำเร็จภายในวันเดียว มีการบรรจุหัวใจพระเจ้าคล้ายกับหัวใจของมนุษย์ และวัตถุมงคลไว้ในองค์พระพุทธรูปด้วย...




มาถึงวัดม่อนจำศีลแล้ว...เพื่อน ๆ อย่าลืมแวะขอพรจากพระเจ้าทันใจด้วยน้า!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น