วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สวนสัตว์ในกรุงโรม


เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๒๘ ผมบันทึกไว้ว่า...
ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี - ออกจากที่พักก่อน ๘ โมง ขึ้นรถรางไปลงที่ถนน Viale Liegi (T) (ค่าโดยสาร ๔๐๐ ลีร์ เท่ากับ ๕.๕๐ บาท) จากนั้นก็เดินหาสถานทูตเบลเยี่ยม (B) อยู่เลขที่ 49 ถนน Monte Parioli จนพบ...
ภาพจาก google street view
เข้าไปติดต่อขอทำวีซ่า คิดว่าที่นี่เยี่ยมมาก ๆ เจ้าหน้าที่พูดจาดี บอกให้กรอกเอกสารแล้วรอเพียงครู่เดียวก็คืนหนังสือเดินทางให้มาพร้อมกับวีซ่า ควักกระเป๋าจะจ่ายตังค์ เค้าบอกว่าไม่ต้องจ่ายค่าอะไรทั้งนั้น - Belgium Visa หมายเลข 136 ใช้ได้แค่วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๒๘ - หมายความว่าประมาณวันที่ ๑๐ มิถุนายนควรต้องเดินทางถึงเบลเยี่ยม...
จากนั้นก็ไปขอวีซ่าที่สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ หาเจอเมื่อเวลา ๑๐.๓๐ น....

ภาพจาก google street view
 เข้าไปกรอก application form แล้วยืนต่อคิว ได้ยื่นเวลา ๑๑.๒๕ น. เจ้าหน้าที่หนุ่มสอบถามมากมาย จะขอดูตั๋วที่จะเดินทางออกจากซูริค บอกว่าจะไปซื้อที่สถานีรถไฟ เขาขอดูเงิน ต้องล้วงเอาทุกอย่างที่มีอยู่ออกมาแสดง ท่ามกลางสายตาของผู้มาขอวีซ่า เขาจดอย่างละเอียดทีเดียวว่ามีเงินเท่าไหร่ จะอยู่นานเท่าใด เส้นทางเป็นเช่นไร จ่ายเงิน ๑๔,๘๐๐ ลีร์ แล้วนั่งรอจนเที่ยงครึ่ง ได้หนังสือเดินทางคืนพร้อมกับวีซ่าหมายเลข 979 กำหนดให้อยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ได้แค่ ๓ วัน ต้องไม่เกินวันที่ ๖ มิถุนายน! 
ยังดีที่ขอวีซ่าเข้าสวิตเซอร์แลนด์และเบลเยี่ยมได้แล้ว พรุ่งนี้ไปสถานทูตออสเตรียอีกแห่งเดียวก็สิ้นเรื่อง!! 
ออกเที่ยวทันที - เดินไปตามถนน Antonia Bertoloni (1)  เข้าสู่ถนน Viale Gioacchino Rossini (2) ถึงสวนสัตว์ (3)...
เห็นร้านขายไอศกรีม ท้องร้องจ๊อก ๆ - แวะซื้อ ๑ อัน ราคา ๘๐๐ ลีร์ (๑๒ บาท) เดินกินไปจนถึงหน้าทางเข้า - ยังหิวอยู่ ซื้อ pizza อีก ๑ ชิ้น  (๒,๕๐๐ ลีร์ หรือ ๓๖ บาท) อิ่มแล้ว!  ค่าผ่านประตู ๓,๐๐๐ ลีร์ (๔๓ บาท) ค่อนข้างแพง แต่คิดว่าไหน ๆ ก็มาถึงกรุงโรมแล้ว ควรจะดูสวนสัตว์ของเขาว่าเป็นเช่นไร (สวนสัตว์ในพม่าและปากีสถานก็ได้เห็นมาแล้ว) ที่นี่จัดได้ดีมาก กว้างขวาง สวยงาม มีสัตว์หลากหลาย ไม่ว่าเสือ หมี ช้าง วัว ยีราฟ ม้าลาย ลิง และอื่น ๆ  กรงถูกออกแบบอย่างดี ทำให้เห็นได้ชัดเจนกว่าสวนสัตว์ในบ้านเรา โดยเฉพาะเจ้าชิมแปนซีตัวมหึมาซึ่งอายุมากแล้ว กับนากตัวใหญ่กว่าที่บ้านเราประมาณ ๕ เท่า
ซื้อ slide ๑ ชุด (มี ๒๔ เฟรม) เป็นภาพสัตว์ในสวน เค้าลดราคาจาก ๘,๐๐๐ ลีร์ เหลือ ๕,๐๐๐ ลีร์ ซึ่งเท่ากับ ๗๐ บาท ไม่เสียดายเงินเพราะไม่อยากถ่ายภาพด้วยกล้องซึ่งมีฟิล์มอยู่จำกัด...
วันนี้ผมขอนำภาพซึ่งสแกนจากฟิล์มสไลด์ที่มีอยู่มาโพสต์ด้วยดังนี้...



กอลิลลา...









มีอุรังอุตังด้วยครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น