วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ความสุขซึ่งไม่ต้องจ่ายแพง

ผมได้อ่านข่าวว่าคนไทยแห่ไปเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น เฉลี่ยแล้วไปครั้งนึงใช้เงินประมาณ ๓-๔๐,๐๐๐ บาท  โห...ด้วยเงินจำนวนนั้น ผมสามารถเที่ยวได้ถึง ๔-๕ ทริปเลยก็ว่าได้!  ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของผม (รวมทุกอย่าง) คือวันละ ๕๐๐ บาท ถ้า ๑๕ วัน งบของผมก็ไม่เกิน ๗,๕๐๐ บาท อย่างคราวที่แล้วท่องมัณฑะเลย์-พะโค๊ะคุ-พุกาม-กะตะ-พินอูลวิน เที่ยวแบบสุด ๆ ก็อยู่ในงบเนี้ย...

จริง ๆ แล้วถ้าเที่ยวแพงกว่านี้...ผมก็ไม่มีปัญญา ทุกวันนี้ไม่มีรายได้อะไร กินเงินเก่าซึ่งร่อยหรอไปทุกวัน แต่จะให้ไม่เที่ยวก็คงไม่ได้ เพราะมันอยู่ในสายเลือด อีกอย่างนึงผมเกรงด้วยว่าเมื่อร่างกายทรุดโทรมลงเรื่อย ๆ อีกไม่นานก็คงหมดโอกาสได้แบกเป้ท่องโลก!


ถ้าถามว่ามีความสุขกับการท่องเที่ยวใช้งบน้อย (บางครั้งต้องนอนรอที่สถานีรถไฟหรือสนามบิน ต้องเดินหนทางไกล หรือนั่งกินอาหารข้างทาง ฯลฯ) หรือไม่?  ก็อยากตอบว่า "ความสุขในการเดินทางของผมไม่ต้องใช้เงินมาก"  ขอเพียงอยู่ง่ายกินง่าย มองหาความงามรอบตัวด้วยใจสงบ ไม่เร่งรีบ ใช้อุปกรณ์บันทึกภาพที่มีอยู่...ผมเก็บภาพแต่ละทริปกว่า ๒,๐๐๐ บาน การได้นั่งละเมียดกาแฟและบันทึกเรื่องราวเพื่อนำมาโพสต์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่าน...นั่นแหละคือความสุขของผม!!


โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทริป Travellin' light ไป Bukit Lawang ที่ผ่านมา... เมื่อชีวิตของผมได้มาอยู่กับธรรมชาติเช่นนี้!!


ทุกเย็นผมจะเดินลงมาจากห้องพัก พร้อมด้วยโสร่งที่เตรียมไว้...


เดินลัดเลาะเลียบริมน้ำไปอีกนิดเดียว...


ก็จะถึงจุดที่ผมยึดเป็นที่ลงเล่นในกระแสน้ำใสไหลเย็น...


หลังก้อนหินนั่นคือจุดที่ผมหลบความแรงของสายน้ำลงไปนอนแช่...


แตกต่างกับการลงไปนอนแช่ในแม่น้ำซองที่วังเวียง (สปป.ลาว) มากนัก!  ที่นี่สงบกว่า... เป็นโลกส่วนตัวที่เหนือคำบรรยายใด ๆ


อาบน้ำแล้วเปลี่ยนไปสวมโสร่ง  เดินกลับมาเจอเนลล่า เธอบอกผมว่า "You look Indonesian."  นี่แหละคือสิ่งที่รู้ว่าผมแตกต่าง ไม่เหมือนนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ


ช่วงอาหารค่ำเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งซึ่งมีความสุข หุหุ... ผมน่าจะอยู่สัก ๑๐ วัน จะได้เลือกสั่งกินอาหารอินโดใน menu ให้ครบ  เสียดายจังที่มีเวลาน้อยไปหน่อย!!



ในห้องพักไม่ต้องหรู ผมจ่ายคืนละ ๑๐๐ บาท จะอยู่สัก ๑๐ วันก็ยังได้!


มีวงดนตรีและนักร้องเสียงดีอย่างเนลล่าบรรเลงขับกล่อม ผมนอนฟังทุกคืน ทำให้หลับอย่างมีความสุข...


ถ้าเที่ยวแบบทริปละ ๓-๔ หมื่นบาท อาจไม่มีโอกาสได้เห็นภาพอย่างนี้ก็ได้!




สายลมแสงแดด บุปผชาติสวยสด รอยยิ้มแลเสียงหัวเราะ.... ทุกอย่างมันผสมกลมกลืนอยู่ใน Bukit Lawang


ความสุขซึ่งไม่ต้องจ่ายแพงหาได้ที่นี่...จริง ๆ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น