วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วัดป่าเลไลย์ (พระธาตุบาลิง)


วัดป่าเลไลย์ (พระธาตุบาลิง) เป็นวัดไทยในต่างประเทศ อยู่ที่เมืองบาลิง รัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย.... 


จากถนน Jalan Hospital จะมองเห็นซุ้มประตู (1) ได้อย่างชัดเจน...


เดินเข้าไปจะเห็นวิหารหลังเก่า (2) อยู่ทางด้านซ้ายมือ...


ภายในประดิษฐานพระประธานองค์ใหญ่...



ผมเห็นธรรมมาส อาสนะสงฆ์ และชุดรับแขก...






บริเวณลานด้านหน้าเป็นที่ตั้งของหอระฆัง (4)...


และมณฑป (5)...




ถัดไปเป็นพระเจดีย์ (6)...




ข้าง ๆ กับพระเจดีย์มีอุโบสถสร้างใหม่ (3)  ผมถ่ายภาพมาให้เพื่อน ๆ ได้เห็นในความแตกต่างกับรูปแบบวิหารบ้านเรา ...







ที่เห็น...ถ้าผมคิดไม่ผิด น่าจะเป็นหอธรรม


ศาลาพระพุทธรูป...


อาคารสองชั้นที่เห็น ถ้าเป็นบ้านเรา น่าจะเรียกศาลาการเปรียณ ถ้าผมเข้าใจผิดก็ต้องขออภัย...
 

อาคารครึ่งปูนครึ่งไม้ (7) นั่น คิดว่าน่าจะเป็นกุฏิเจ้าอาวาส ผมได้รับคำบอกเล่ามาว่าวัดนี้มีภิกษุ ๖ รูป...


อาคารที่เห็นคือกุฏิพระลูกวัด...


กุฏิสงฆ์หรู!  ดู ๆ แล้วก็ไม่แตกต่างกับที่วัดป่าเลไลยก์ จังหวัดสุพรรณบุรี สักเท่าใด!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น