วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - ลงเรือ

๑๒ เมษายน ๒๕๕๗... นาฬิกาปลุกตี ๔ ผมลุกไปเข้าห้องน้ำ ล้างหน้าแปรงฟันแล้วกลับมาแต่งตัว นำขวดน้ำไปเติมน้ำจากเครื่องทำน้ำเย็นจนเต็ม <em>(เป็นวิธีประหยัดค่าน้ำดื่ม)  </em>เช็คดูว่าไม่หลงลืมอะไรไว้แล้ว ผมออกจากห้องพักเวลา ๔.๓๐ น. แบกเป้ลงไปข้างล่าง ต้องปลุกคนที่นอนเฝ้าอยู่เพื่อคืนกุญแจห้องและขอให้เปิดประตูให้

พอออกจากเกสต์เฮ้าส์ได้ ผมก็เดินตรงไปยังท่าเรือ พบชาวบ้าน ๒-๓ คนมายืนรออยู่แล้ว เสียงสวดมนต์จากวัดซึ่งอยู่ตรงข้ามดังออกลำโพง ได้ยินไปทั่ว! แม่ค้าคนหนึ่งมาแต่เช้ามืด เธอกำลังจัดแผงอยู่ใกล้ทางลง แต่ยังไม่มีอะไรให้ซื้อกิน ผมเดินไปดูด้านข้างวัดก็ไม่มี! คิดในใจว่าวันนี้คงต้องอดข้าวเป็นแน่!


เรือกำลังจอดรออยู่เบื้องล่าง...


ตีห้า...เรือก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะออกตรงตามเวลา แต่ก็เริ่มมีผู้โดยสารมามากขึ้น  เมื่อสมควรแก่เวลา..ผมก็เดินลงบันไดไปลงเรือ


มีสะพานไม้ให้เดินข้ามไป...ไม่น่ากลัวเหมือนที่ Pakokku!!!


เรือลำเล็ก แตกต่างจากเรือที่นั่งจากมัณฑะเลย์ไปพะโค๊ะคุ ผมต้องก้าวข้ามกราบเรือแล้วหย่อนเท้าลงบนท้องเรือ พบว่าเก้าอี้นั่งมีความสูงมากกว่าปกติ  มีคุณลุงคนหนึ่งนั่งอยู่ในเรือแล้ว ผมยื่นตั๋วให้แกช่วยดู...


คุณลุงต้องล้วงเอาแว่นตาออกมาสวม  อ่านแล้วชี้ให้ดูที่นั่งหมายเลข 30 ซึ่งอยู่ข้างหลังแกนั่นเอง  ผมเข้านั่งประจำที่ด้วยความรู้สึกแปลก ๆ เก้าอี้สูง ทำให้ขาลอย เบาะก็เก่ามาก....


มีคนมาลงเรือเพิ่มขึ้น ท้องฟ้ายังมืดอยู่ ผมเห็นชาวบ้านล้างหน้าแปรงฟันโดยใช้น้ำจากแม่น้ำ...


เรือออกเวลา ๐๕.๕๐ น. ล่องไปตามแม่น้ำอิรวดีด้วยความเร็วที่มากกว่า slow boat ที่ผมเคยนั่งเล็กน้อย...


ที่ขอบฟ้าด้านตะวันออก ผมยังไม่เห็นพระอาทิตย์โผล่ขึ้นมา!



๖ โมงกว่า สุริยันเริ่มปรากฏให้ผมได้ถ่ายรูป...




การเดินทางครั้งนี้คงจะอยู่ในความทรงจำของผมไปอีกนาน!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น