วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - วัดหัวมุม

ได้เวลากอบโกยความสุขในการมาเยือนเมืองกะตะก่อนที่พระอาทิตย์จะตกดิน ซึ่งก็คงไม่มีอะไรมาก  นอกจากชีวิตผู้คนให้แอบถ่ายภาพประเภทแคนดิด (ตามที่คุณ bimbalo แซวไว้) ก็ยังมีวัดอีก ๒ แห่งที่จะต้องไปเยือน วัดหนึ่งอยู่ตรงหัวมุม อีกวัดหนึ่งอยู่ปลายถนน...


ผมไม่สามารถบอกชื่อวัดได้ เพราะวัดในพม่าก็คล้าย ๆ กับวัดไทย คือไม่มีภาษาอังกฤษบอกไว้  ในเว็บหรือหนังสือท่องเที่ยว...ถ้าไม่ใช่เมืองใหญ่ ๆ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมก็มีข้อมูลน้อย ตัวอย่างเช่น เมือง Katha ถ้าเพื่อน ๆ ลองค้นหาข้อมูลในกูเกิ้ลก็จะเห็นว่ามีรายละเอียดน้อยมาก ในคัมภีร์ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง Lonely Planet ก็มีเพียงหน้าเดียวหรืออาจจะไม่ถึงด้วยซ้ำ เสียดายนะ...ถ้าผมมีเงินทุนมากพอ ผมคงเดินทางเที่ยวเก็บข้อมูลของสถานที่ซึ่งอยู่ห่างไกลอย่างนี้ได้อีกเยอะ...

เอาล่ะ ไม่เป็นไร ไม่รู้ชื่อวัด ผมก็ขอเรียกว่า "วัดหัวมุม" ก็แล้วกัน อิอิ!  ตรงหัวมุมถนน บนฟุตบาท ผมเห็นร่มขนาดใหญ่วางขวางเอาไว้...


บาทวิถีมีไว้วางของ คนเดินเท้าต้องหลบลงไปเดินบนถนน ผมไปหยุดยืนถ่ายภาพซุ้มประตูเอาไว้  เห็นได้ชัดว่าวัดในพม่าไม่ค่อยแข่งขันกันสร้างซุ้มประตูเหมือนในเมืองไทย!


ถอดรองเท้าวางไว้ แล้วก้าวเข้าไปได้เลยครับ...


วัดนี้กำลังปรับปรุงทาสีและสร้างรูปปั้นประกอบคำสอน...



ผมชอบสีแนว earth tone อยู่แล้วครับ เห็นอย่างนี้ต้องถ่ายภาพไว้ซะหน่อย...


"It is auspicious taking refuge from Man of Wisdom."  จากการค้นคว้าภายหลัง...ผมคิดว่าน่าจะนำมาจาก "มงคลชีวิต ๓๘ ประการ"  อาจจะตรงกับคำสอนที่ว่า "คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล"  ไม่รู้นะ...ถ้าผิดก็ต้องขออภัย!  ข้าง ๆ รั้ว ผมเห็นรูปปั้นเก่าถูกนำไปกองทิ้งไว้ รวมกับถุงปูนตราช้าง!


สามารถเดินอ้อมไปยังองค์พระเจดีย์ได้ครับ...












พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน...ต้องรีบไป "วัดปลายถนน" แล้วหละ  ผมอาจจะได้เห็นผีตากผ้าอ้อมที่นั่น!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น