วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

travellin' light ไปพม่า - The last boat to Mandalay


ที่เมืองกะตะ ถนนสแตรนด์ (Strand Road) คือถนนริมแม่น้ำ จะมีเกสต์เฮ้าส์ ๒-๓ แห่งอยู่ใกล้ ๆ กัน เพื่อน ๆ สามารถเลือกพักได้ และเมื่อเดินออกมาหน้าเกสต์เฮ้าส์ ก็จะเห็นภาพของแม่น้ำอิรวดีที่กว้างใหญ่...


บ่ายวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๗ หลังจากอิ่มหนำสำราญจากอาหารพม่าราคา ๑ พันจ๊าดแล้ว ผมก็ไม่รีรอที่จะเข้าไปภายในวัด...


เพื่อน ๆ ตามมานะครับ...


พอดีนุ่งโสร่งหรือที่เรียกกันว่า "ลองยี" ไป ผมก็เลยกลมกลืนไปกับชาวบ้าน....




ถ่ายภาพมาให้เพื่อน ๆ ได้ดู...





ผมมีเวลาไม่มากนักสำหรับวัดแรกในกะตะ ต้องรีบย้อนกลับไปยัง boat station เพื่อสอบถามเรื่องตั๋วเรือไปมัณฑะเลย์...


ผมเดินกลับไปยังบ้านสองชั้นซึ่งเป็นสำนักงานเดินเรือ...


คราวนี้มีคนอยู่บนเหล่าเต็ง ผมตะโกนเรียกแล้วมีชายหัวล้าน (ดูคล้ายคนญี่ปุ่นหรือคนจีนพูดภาษาอังกฤษได้) โผล่หน้าต่างออกมา บอกว่าจะมีเรือไปมัณฑะเลย์อีกเพียงเที่ยวเดียว ออกวันพรุ่งนี้เช้าเวลาตีห้า ให้ไปซื้อตั๋วที่บูธริมท่าเรือ ผมถามถึง slow boat ที่จะล่องมาจาก Bhamo แกทำท่าไม่สบอารมณ์...ตัดบทแล้วบอกว่ามี the last boat ออกเช้าวันพรุ่งนี้เท่านั้น!

เอาล่ะสิ ผมกะว่าจะอยู่กะตะสัก ๔ คืน เช้ามืดวันที่ ๑๕ ค่อยนั่งเรือไปมัณฑะเลย์ ถึงที่นั่นกี่ทุ่มก็ไม่เป็นไร เพราะจองห้องพักที่ Royal Guest House ไว้แล้ว แต่กลับมีปัญหาว่าเรือเที่ยวสุดท้ายจะออกวันพรุ่งนี้เช้า ถ้าผมมุ่งมั่นที่จะเดินทางกลับมัณฑะเลย์ทางเรือ พรุ่งนี้ก็ต้องออกเดินทาง  หมดโอกาสที่จะอยู่เที่ยวเมืองนี้ได้หลาย ๆ วันตามที่ได้ตั้งใจไว้!  แล้วจะทำอย่างไรดี?  ผมคิดไปถึง "รถยนต์"!  ถ้าไม่มีเรือ  ผมน่าจะเดินทางกลับไปมัณฑะเลย์ด้วยรถยนต์!!  งั้นก็ต้องรีบไปหาข้อมูลเรื่องรถโดยสารจากกะตะไปมัณฑะเลย์ไว้ก่อน ถ้าเป็นไปได้ก็จองตั๋วเอาไว้เลย!

อิมโพรไวส์บทเพลงที่คาดไม่ถึง... สถานีขนส่งหรือ bus station คือจุดหมายที่ผมต้องรีบไป!   where's the bus station?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น