วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

FB Trip ไปลำพูน - วัดสุวรรณาราม (วัดป่าลาน)


จากวัดป่าเส้าด้วยระยะทาง ๑.๙ กิโลเมตร...ผมปั่นจักรยานขึ้นเหนือไปตามถนนเชียงใหม่ - ลำพูน (106) เลี้ยวซ้ายเข้าเส้นทาง 1030  ถึง "วัดสุวรรณาราม" หรือ "วัดป่าลาน" ซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือ...


ใช้ชื่อต้นไม้ที่มีอยู่มากเป็นชื่อหมู่บ้านเหมือนกับบ้านป่าเส้า... บ้านป่าลานก็มาจากชื่อ "ต้นลาน" ผมปรึกษาอากู๋ดูแล้วได้ความว่า...
ต้นลานหรือไม้ลานเป็นพันธุ์ไม้ดึกดำบรรพ์ใบเลี้ยงเดี่ยวซึ่งอยู่ในตระกูลปาล์ม มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกา เมดิเตอร์เรเนียน และอินเดีย เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นตรง และแข็ง เนื้อไม้เป็นเส้นใย มีก้านใบออกรอบลำต้นเป็นชั้นๆ มีหนามเป็นฟันเลื่อยสั้นๆ อยู่สองข้างริมขอบก้านใบ ใบมีขนาดยาวใหญ่ลักษณะเป็นรูปพัด ความยาวของใบ ๓-๔ เมตร ความกว้างที่แผ่ออกไป ประมาณ ๔-๖ เมตร เป็นพันธุ์ไม้ที่มีใบใหญ่ที่สุดในโลก ต้นลานมีวงจรชีวิตที่ค่อนข้างพิเศษกว่าไม้ตระกูลอื่นคือ เมื่อต้นแก่ตั้งแต่อายุ ๖๐ - ๘๐ ปีจะมีต้นสูงใหญ่ราว ๑๐ เมตร ประมาณเดือน พ.ค. - มิ.ย. จะออกดอกและผลครั้งเดียวแล้วยืนต้นตาย ให้เมล็ดที่ร่วงลงมาขึ้นเป็นต้นใหม่แทน ลานเป็นพืชที่มีช่อดอกที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีจำนวนดอกถึง ๑๕ ล้านดอก ช่อดอกลานคล้ายรูปพีระมิด มีสีเหลืองอ่อน กลิ่นหอม นับตั้งแต่เริ่มออกช่อดอกและบานกลายเป็นผลใช้เวลาประมาณ ๑ ปี ผลมีลักษณะกลมรีสีเขียว เนื้อในคล้ายลูกชิดหรือลูกจาก รับประทานได้ เมื่อผลแก่ร่วงหล่นลงสู่พื้นดินจะงอกเป็นต้นลานเล็ก ๆ มากมาย...
ขออนุญาตนำมาลงยาวหน่อย เพราะเห็นว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ มีรูปประกอบด้วยครับ...

ต้นลาน : ที่มา herb-health.com

รู้จัก "ต้นลาน" และ "บ้านป่าลาน" แล้ว ก็ต้องไปดู "วัดป่าลาน" ด้วยกัน!


ตั้งอยู่เลขที่ ๑๒๔ บ้านป่าลาน หมู่ ๖ ถนนสายป่าเห็ว - ริมปิง (1030) ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน สังกัดมหานิกาย สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๓  ซุ้มประตูงดงามเห็นได้แต่ไกล...


พระอุโบสถงดงามยิ่ง...










พระเจดีย์สีทองส่องเป็นประกายอยู่ด้านหลัง...











เยื้องออกไปเป็นหอระฆัง...


ศาลาการเปรียญสร้างใหม่ก็สวยครับ...


กุฏิสงฆ์อยู่ข้างหอระฆัง...


ห้องน้ำหรูมาก ๆ...


วัดป่าลานมีพร้อมครบแล้ว เป็นเสมือนโพธิ์ทองให้ความร่มเย็นทางจิตวิญญาณแก่ชาวบ้าน...


สมกับชื่อใหม่ที่ว่า "สุวรรณาราม"... สาธุ ๆๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น