วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พระมหาธาตุเจดีย์ - วัดดอยแท่นพระผาหลวง


บันไดนาคขึ้นพระมหาธาตุเจดีย์ วัดดอยแท่นพระผาหลวง มีความสูงชันไม่มากเหมือนกับที่วัดถ้ำแฝด กาญจนบุรี...



บันไดนาคที่นี่เดินขึ้นสบายครับ...



ซุ้มประตูตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสคสวยงาม... ผมบันทึกภาพมาให้เพื่อน ๆ ดูทั้ง ๓ ด้าน




ตรงกลางมีรูปปั้นพระพิฆเนศ งู ฯลฯ อิทธิพลของศาสนาฮินดู...


ด้านซ้ายมือมีรูปปั้น "หลวงพ่อวัลลภ กิตติภัทโท" เจ้าอาวาสวัดดอยเเท่นพระผาหลวงผู้สร้างพระมหาธาตุเจดีย์ ท่านได้ได้ละสังขารเมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๖ เวลา ๒๒.๐๐ น. ณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ รวมสิริอายุได้ ๗๓ ปี ๓๗ พรรษา


องค์เจดีย์และฐานประดับด้วยกระเบื้องโมเสคหลากสี ดูสวยงามงามส่งประกายระยิบระยับ...


ขออนุญาตนำข้อมูลเกี่ยวกับ "เจดีย์ทรงระฆังหรือทรงกลม" จากเว็บ baanjomyut.com มาลงไว้ด้วยเพื่อประดับความรู้...

เจดีย์ทรงระฆังหรือทรงกลม เป็นเจดีย์ที่นิยมสร้างตั้งแต่ช่วงรัชกาลที่ ๔ เจดีย์ทรงระฆังดังกล่าวยังคงสืบทอดรูปแบบส่วนใหญ่มาจากอยุธยา และมีบัวเป็นองค์ประกอบตั้งแต่ส่วนฐานจนถึงยอด ซึ่งรูปแบบโดยรวมมีบัวเป็นองค์ประกอบที่สำคัญเริ่มจาก ส่วนล่างเป็นฐานบัว บัวถลา มาลัยเถาหรือมาลัยลูกแก้วสามชั้น บัวปากระฆังรองรับองค์ระฆัง บัลลังก์ เสาหาน บัวถลา ปล้องไฉน ปลี และเม็ดน้ำค้างตามลำดับ และมีระเบียบการซ้อนชั้นที่ค่อนข้างแน่นอน นับว่าเป็นการสร้างเจดีย์ตามคติเดิมที่สืบต่อกันมา แต่จะมีความแตกต่างกันที่ส่วนประกอบบ้าง เช่น บัวปากระฆังที่ไม่นิยมทำเป็นรูปกลีบบัวคว่ำบัวหงายแต่จะทำเป็นรูปบัวคว่ำบัวหงาย และบางแห่งทำเป็นบัวลูกแก้วอกไก่ เสาหานมีทั้งแบบกลมและแปดเหลี่ยม จำนวนชั้นของปล้องไฉนที่มีจำนวนแตกต่างกันตามคติความเชื่อ นอกจากนี้ยังมีการประดับลวดลายบนเจดีย์ ที่เรียกว่า เจดีย์ทรงเครื่อง และนิยมการตกแต่งองค์เจดีย์ด้วยการปิดกระเบื้องโมเสดสีทอง ทาสีทอง ปิดทอง ประดับด้วยหินอ่อน ฯลฯ รวมทั้งปิดกระเบื้องเคลือบเบญจรงค์ให้มีความสวยงาม
ที่มา - baanjomyut.com














หลวงพ่อวัลลภ กิตติภัทโท - ภาพจากสารคดีดอยแท่นพระผาหลวง
ผมถอดข้อความจากคำพูดของหลวงพ่อวัลลภ กิตติภัทโท ผู้สร้างพระมหาธาตุเจดีย์มาให้เพื่อน ๆ อ่านด้วยดังนี้...
"อย่างพระธาตุเนี่ย หลวงพ่อก็ออกแบบคนเดียว อะไรทุกสิ่งทุกอย่าง ลวดลายติดกระจกก็ออกแบบคนเดียว แต่เรามองการณ์ไกลว่าเอาพระตระกูลเหนือตระกูลลำพูนเอามาติด เผื่อกาลไปหน้า ๑๐๐ ปี ๑,๐๐๐ ปี เกิดมันชำรุดขึ้นมา พระเหล่านี้จะมีราคา เขาจะมาบูชาและนำเงินมาบูรณะ..."



มีโอกาสไปเที่ยวเชียงใหม่...เพื่อน ๆ อย่างลืมแวะไป "วัดดอยแท่นพระผาหลวง" นะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น