วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

พาสปอร์ตใหม่ไปลาว – Ecole Primaire Sithane

เด็กนักเรียนพม่า

เคยบอกเพื่อน ๆ ว่า เวลาไปเยือนประเทศเพื่อนบ้าน ชอบไปแอบถ่ายภาพเด็กนักเรียนในโรงเรียนระดับประถมศึกษา แล้วผมนำมาโพสต์ให้เพื่อน ๆ ดูว่าที่นั่นเค้าเรียนกันอย่างไร นักเรียนแต่งตัวแบบไหน บรรยากาศการเรียนการสอนเป็นเช่นไร ฯลฯ  จะได้นำมาเปรียบเทียบกับเด็ก ๆ ในบ้านเรา…

เด็กนักเรียนโรงเรียนเพ็ญจิตตพงษ์ เกาะคา

๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๕....  ถึงหลวงพระบางแล้วออกเดินเที่ยวแต่เช้า เยือนหลวงพระบางคราวนี้ ผมไม่ต้องพึ่งพาแผนที่สักเท่าไหร่ เมืองมรดกโลกแห่งนี้เล็กนิดเดียว หากเกิดหลงทิศหลงทาง ผมก็เดินไปเรื่อย ๆ ถามเค้าไปบ้าง ในที่สุดก็เจอทางออกจนได้  อย่างไรก็ตาม ถ้าเพื่อน ๆ อยากรู้ว่าที่ไหนเป็นอะไร ก็ควรมีแผนที่สักฉบับติดมือไปด้วย ผมขอแนะนำแผนที่จาก hobomaps.com ดังนี้...


คล้ายกับว่าแผนที่นั้นทำไว้สำหรับการเดินเที่ยวเป็นหลัก ก่อนถึงทางเข้าวัดธาตุหลวง เพื่อน ๆ จะเห็น Police Box Vat That Luang   นั่นไง! ผมเดินผ่านมาแล้ว…


จากวัดธาตุหลวงราชมหาวิหาร  เดินกลับที่พัก… ผมผ่านโรงเรียนเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง


ไม่เคยเรียนภาษาฝรั่งเศส ผมต้องไปเปิดหาคำแปลในเน็ต จึงได้รู้ว่า “Ecole” หมายถึง “โรงเรียน” เอ้า! ไปแอบดูกันหน่อย….



เห็นโรงเก็บจักรยาน ทำให้ผมคิดถีงโรงเก็บรถถีบที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย (ตรงข้ามกับสนามบาส) เมื่อ ๕๐ ปีที่แล้ว….


มีเด็กน้อย ๔-๕ คนกำลังเล่นกันอยู่ใกล้ ๆ รั้ว…


น่ารักทั้งนั้นเลย….











อยากมาสอนเด็กน้อยเหล่านี้เหลือเกิน สอนฟรีก็เอา!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น