วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

พาสปอร์ตใหม่ไปลาว – บ้านห้วยทรายยินดีต้อนรับ

หิ้วเป้ลงจากเรือไปยืนบนถนนคอนกรีต  ผมสูดหายใจเข้าเต็มปอดแล้วยก “เจ้าแรด” ขึ้นหลัง  เดินตรงไปยังอาคารด่านตรวจคนเข้าเมืองบ้านห้วยทรายซึ่งอยู่เบื้องหน้า  ขึ้นบันไดไปข้างบน แล้วนำเป้ไปวางไว้ตรงจุดเดิม…


คุ้นเคยกับขั้นตอนที่ ตม. ลาว…ผมไม่รู้สึกตื่นเต้นแต่อย่างใด  รู้ว่าต้องไปขอบัตรเข้าเมืองตรงช่อง Visa on Arrival (ขวามือ) มากรอกก่อน…


มาลาวครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน…ผมได้บัตรหน้าตาอย่างนี้



แต่มาวันนี้ผมเห็นบัตรเปลี่ยนโฉมไป ซึ่งก็สวยดี  แต่ถ้าจะให้ดีกว่านั้นก็ต้องไม่กรอกอะไรเลยเหมือนอย่างที่ ตม. เวียดนาม!


ง่ายนิดเดียวครับ  แค่นำบัตรมานั่งกรอกที่ม้าหินข้าง ๆ นั่น แล้วนำไปยื่นพร้อมกับหนังสือเดินทาง ที่ช่อง Immigration Passport Check ที่เห็นนั่น…


“โป๊ก” เสียงประทับตราของเจ้าหน้าที่ลาวดังเหมือนกับของไทย!  ผมได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศลาวได้จนถึงวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๖


รับหนังสือเดินทางมาแล้ว…ผมตรวจสอบดูก่อนว่าได้รับการประทับตราถูกต้อง จากนั้นก็กลับไปหาเป้ ยกขึ้นหลังแล้วเดินลงจากอาคาร ตม. (1)  (ต้องระวังหน่อยนะครับ น้ำหนักเป้อาจทำให้ก้าวพลาดตกบันไดได้)   ตั้งหลักให้ดี…ก่อนที่จะก้าวเดินขึ้นทางชันไปยังถนนใหญ่  ผ่านบูธ (2) ด้านซ้ายมือจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจหนังสือเดินทางอีกครั้ง (2)


ข้างบนมีที่ให้แลกเงินหลายแห่ง อย่างเช่น ธนาคารพัฒนาลาว…


หรือธนาคารการค้าต่างประเทศลาว…


แต่ผมเลือกที่จะแลกเงินที่ Thavesinh Exchange เพราะเคยมาแลก…


ดูอัตราแลกเปลี่ยน  อืมม… ๑ บาทแลกได้ ๒๕๙ กีบ (ครั้งที่แล้วได้ ๒๕๖ กีบ)  วันนี้ผมแลก ๒,๐๐๐ บาท ได้เงินลาวมา ๕๑๘,๐๐๐ กีบ


เรียบโร้ย!  ตอนนี้มีเงินกีบอยู่ในมือตั้งครึ่งล้าน!!  ผมเดินล่องไปทางตะวันออก…



ได้รับการต้อนรับจาก “บ้านห้วยทราย”


วันนี้ไม่เห็นมีคนขับรถตู้มาถาม  ท่าทางผมจะไม่ได้ไปหลวงน้ำทากับเมืองสิงซะแล้วมั้ง!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น