วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

พาสปอร์ตใหม่ไปลาว – สถานีขนส่งห้วยทรายแห่งใหม่


วันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๕....  บ่าย ๓ โมงกว่า แม้จะโดนรองเท้ากัดจนเท้าระบม ผมก็ยังเดินกลับไปรอขึ้นรถได้!



ปัญหามีไว้แก้ครับ  เพียงแค่สลัด “ความอาย” ทิ้งไป  ถอดรองเท้าออก!  เหลือแต่ถุงเท้า…ผมก็เดินหิ้วรองเท้าไปตามเส้นทาง ๑.๕ กิโลเมตรได้อย่างง่ายดาย สามารถบันทึก“ภาพเก็บตก” ตามสองข้างทางได้อีกเป็นช่่วง ๆ ดังต่อไปนี้…





เดินถึงจุดหมายยังไม่ถึง ๔ โมง ผมมีเวลานั่งพักบนขอบซีเมนต์ข้างถนน ได้เห็นนักท่องเที่ยวสาวชาวยุโรปนั่งสูบบุหรี่พ่นควันปุ๋ย ๆ อยู่ใกล้ ๆ  แก้วกาแฟเย็นที่อยู่ในมือของเธอทำให้ผมรู้สึกกระหายน้ำขี้นมาตงิด ๆ!  ต้องเดินไปดูที่ร้านกาแฟสดข้าง ๆ  โห… แก้วละหมื่นห้า ยังไม่กินก็ได้!

กลับมานั่งดูภาพผู้คนที่พากันเดินลงไปยังท่าเรือ มีคนไทยผ่านไปหลายกลุ่ม บ้างก็มีข้าวของมากมายจนต้องจ้างคนขน บ้างก็ร้อนรน รีบโทรบอกให้รถโดยสารทางด้านเชียงของช่วยรอหน่อย!  ทุกคนต้องแข่งกับเวลา…ก่อนด่านตรวจคนเข้าเมืองของลาวจะปิด!



๑๖.๐๐ น. ผมลุกขึ้นเดินไปบริษัททัวร์   พา”เจ้าแรด”จากมุมห้องมานั่งอยู่ด้วยกันที่ม้าหิน รอเวลาที่รถจะรับไปสถานีขนส่ง  ในตู้กระจกหน้าร้านมีหนังสือ “Cambodia” ของ  Lonely  Planet (มือสอง) วางจำหน่ายอยู่ ผมสอบถามราคาแล้วได้คำตอบว่า “๓๐๐” บาท

นั่งรออยู่นานทีเดียวกว่าจะถูกเรียกให้ไปขึ้นรถ เป็นรถสองแถวอย่างบ้านเรา ด้วยความเป็นห่วง net book ซึ่งอยู่ข้างใน…ผมหิ้วเป้ขึ้นรถด้วย  ในขณะที่สัมภาระส่วนใหญ่ของผู้โดยสารถูกเหวี่ยงขึ้นไปไว้บนหลังคา!  นั่งอยู่แถวตรงข้ามเป็นสาวยุโรปวัยประมาณ ๓๐++  และหนุ่มสาวชาวจีน ๑ คู่  แต่รถก็ยังไม่ขยับ เพราะต้องรอผู้โดยสารผู้ไม่รู้จักเวล่ำเวลาอีก ๒ คน   แม่ญิงผู้ทำหน้าที่ส่งผู้โดยสารไปท่ารถต้องเที่ยวตามหาให้วุ่น สักพักใหญ่…สองนักเดินทางก็มาถึง แต่แทนที่จะขึ้นรถ…นางหนึ่งกลับถามหาร้านขายโทรศัพท์แล้วเดินไปซื้อ sim  ปล่อยให้เพื่อนอีกคนยืนรอโดยมีเป้ขนาดใหญ่บนหลัง  ดูเธอตัวใหญ่และแข็งแรงมาก ผมแอบคิดในใจว่าเธออาจเป็นพวกสวิงกิ้ง เอ้ย..ไวกิ้งก็ได้!


เมื่อผู้โดยสารมาครบ…รถก็ออกวิ่ง ผมเห็นสาวผู้ขายปี้(ตั๋ว)เดินกลับเข้าบริษัทด้วยความโล่งใจ  เสร็จสิ้นหน้าที่ของเธอแล้ว!


จำได้ว่าตอนเดินทางกลับจากหลวงพระบางถึงห้วยทรายเมื่อเดือนเมษายน ผมต้องไปลงรถที่สถานีขนส่งเก่า แต่มาวันนี้ผมได้มาขึ้นรถที่สถานีขนส่งแห่งใหม่ ซึ่งกว้างมั่ก ๆ!



ถ่ายรูปมาให้เพื่อน ๆ ดูหน่อย นั่นคือห้องขายปี้…


นี่คือชานชาลาและที่พักผู้โดยสาร…



รถโดยสาร “หลวงพระบาง-บ่อแก้ว” จอดรออยู่แล้ว!


พอไปถึงก็มีคนนำปี้มาให้ แลกกับใบรับที่บริษัททัวร์ออกให้  ที่นี่ไม่มีการติด tag สัมภาระ ไม่มีพนักงานสาวยืนต้อนรับแล้วนำไปยังที่นั่ง ผมต้องหาที่นั่งเอาเอง  หิ้วเป้ขึ้นรถ เอาไปวางไว้ใกล้ตัว…ตรงช่องทางเดิน!



ดูภาพความยากลำบากในการหาที่นั่งดิ!!



เต็มหมดทุกที่นั่ง! โชคดีที่ผมซื้อตั๋วไว้ก่อน ที่นั่งหมายเลข 22 ช่างคับแคบเหลือเกิน…ผมขยับตัวเกือบไม่ได้!


๕ โมงกว่า…พนักงานสาวตรวจเช็คเรียบร้อยแล้ว รถก็ยังไม่ออก!  มารู้ทีหลังว่าเค้าต้องรอนักท่องเที่ยวฝรั่งอีก ๒-๓ คน  ผมเห็นพนักงานเดินรถก้าวเหยียบกระสอบบริเวณประตูขึ้นมาบนรถ ผลักเป้ของผมไปข้างหน้าแล้ววางด้วยเก้าอี้พลาสติกแบบมีขายที่บิ๊กซีตัวละ ๙๙ บาทไว้ ๒ ตัว ก่อนที่จะเรียกฝรั่งหนุ่มสาวคู่หนึ่งขึ้นมานั่ง นับว่าเป็นเก้าอี้เสริมที่พิเศษจริง ๆ สำหรับผู้โดยสารวีไอพี!! 555

ประมาณ ๕ โมงครึ่ง…รถก็เคลื่อนตัวออกจากสถานีขนส่งห้วยทราย!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น