วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

พาสปอร์ตใหม่ไปลาว – ออกลุยแต่เช้า


เมื่อเดือนเมษายน ผมนั่งรถจากอุดมไชยไปหลวงพระบาง กว่าจะถึงจุดหมายก็ล่อเข้าไปเกือบ ๔ ทุ่ม  คนขับรถตุ๊ก ๆ พาไปส่งที่  Mixay Guest House  ซึ่งคิดค่าห้องคืนละ ๑๐๐,๐๐๐ กีบ (๔๐๐ บาท)  ตอนนั้นผมจำเป็นต้องพัก เพราะดึกดื่นค่อนคืนแล้ว อยากนอนลูกเดียว!

แต่การไปหลวงพระบางเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๕ นั้น รถวิ่งถึงสถานีขนส่งตอนเช้ามืด ผมมีเวลาเหลือเฟือที่จะเดินแบกเป้จากท่ารถไปยังสะพานเก่า (ดังที่ได้เล่าไว้ในหัวข้อ “เดินหาที่พักในหลวงพระบาง“)  และได้เข้าพักที่  “Meunna Backpackers” ด้วยค่าห้องคืนละ ๕๐,๐๐๐ กีบในที่สุด…


อยากจะเล่าแต่เพียงสั้น ๆ ว่าในวันแรกนั้นผมได้ไปเที่ยวที่ไหนบ้าง  พอเข้าที่พักได้… ผมก็รีบอาบน้ำ (มีน้ำอุ่น) แล้วออกลุยโดยไม่รอช้า จุดแรกคือ “ตลาดเช้าหลวงพระบาง” ซึ่งผมมีรูปให้เพื่อน ๆ ได้ดูแล้วจำนวนหนึ่งในบล็อกเรื่อง “หลวงพระบาง – ตลาดเช้า”  ผมจะไม่ลงรูปเพิ่มอีก แต่อยากบอกว่า “ตลาดเช้าเมืองหลวงพระบาง” มีอะไรให้ได้ชมมากมาย  อย่างเช่น รอยยิ้มของแม่ค้าซึ่งดูเหมือนว่าจะพอใจกับชีวิตที่เรียบง่ายและพอเพียงเสียจริง



จากตลาดเช้า…ผมเดินไปชมวัดที่อยู่ใกล้เคียง




จากนั้นก็เดินมุ่งหน้าไปถนนริมโขง…






ตลอดแนว มีแต่ร้านอาหาร ร้านค้า ที่พัก บริษัททัวร์ ฯลฯ  ฝรั่งนักท่องเที่ยวเดินกันให้ขวักไขว่….


มีแม้กระทั่งร้านขายข้าวสาร…


ผมแวะเข้าวัดอีก…


ทะลุผ่านตลาดออกไปตรงสี่แยก เป็นแหล่งข้อมูลการท่องเที่ยว (Tourist Information) ซึ่งมีป้ายขนาดใหญ่บอกให้ทราบว่าจากหลวงพระบางมีรถ-เรือ- เครื่องบินไปไหนบ้าง ออกเวลาใด ถ้าสนใจก็เข้าไปสอบถามราคาได้กับเจ้าหน้าที่…



ผมแวะเข้าไปขอข้อมูลไว้หมดแล้ว สนใจตรงรถโดยสารที่จะไปฮานอยมากกว่าเพื่อน  แต่ก็ยังไม่ทำอะไรทั้งนั้น ผมเลี้ยวขวาแล้วเดินไปยังที่ทำการไปรษณีย์



จากไปรษณีย์ ผมเดินไปจนถึงสี่แยกที่มีน้ำพุ



จุดหมายข้างหน้าคือ “วัดพระมหาธาตุ”


นั่นไง…เดี๋ยวเพื่อน ๆ ตามผมไปนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น