วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2566

1014 - 1274

ริปทดสอบสหัสเดชครั้งที่สอง (ห้างฉัตร-สบปราบ-ทุ่งหัวช้าง-แม่ทา) ยังเขียนมิทันจบดี ก็มี FB Trip ไปเชียงใหม่ตามมา ผมต้องอัพโหลดเรื่องราวและภาพถ่ายอีกนิดเพื่อให้ครบสมบูรณ์ หวังว่าคงไม่เป็นที่น่ารำคาญ...

หลังจากอาศัยกางเต็นท์นอนฟรีบนศาลาริมน้ำที่อุทยานแห่งชาติดอยจง (1) อย่างสงบสุข 1 คืน เช้าวันรุ่งขึ้นก็ออกเดินทางต่อ ผมขอเจ้าหน้าที่ประทับตรา passport ให้ก่อนปั่นจักรยานออกจากอุทยานฯ (1)

ขี่จักรยานออกมาจนถึงทางหลวงชนบทหมายเลข 1014 ผมเลี้ยวขวาไปยังวัดบ้านแก่น (2)

จาก วัดบ้านแก่น (2) ขี่จักรยานอีกไม่ไกล ผมก็เห็นซุ้มประตูสร้างด้วยเสาไม้ขนาดใหญ่อยู่ริมทางด้านซ้ายมือ มีป้ายชี้ทางไปลานกางเต็นท์และจุดชมวิวตั้งอยู่

ใกล้กับเสา...มีมีป้ายบอก "พระธาตุหลวงดอยนาสะแดง เขตพุทธสถานในวัดบ้านแก่น" ชวนให้อยากไปดู...

ต้องเข้าไปตามถนนลูกรังอีก 500 เมตร คิดว่าพอไหว อยากจะเห็นพระธาตุ และลานกางเต็นท์ซึ่งถ้าจะพักอยู่สักคืนก็ยังได้...ตาแก่บ้านห้างฉัตรขี่จักรยานล้อ 700C เข้าไปทันที

ปรากฏว่าหลังจากฝนตก...ถนนลื่นแฉะ แต่ก็พอปั่นเข้าไปได้จนเกือบครึ่งกิโลเมตรเห็นจะได้ ครั้นเห็นถนนขึ้นเนินที่ค่อนข้างลำบากอยู่เบื้องหน้า ขอเปลี่ยนใจ คิดว่ามันยังมิได้ค่ำลงที่ตรงนี้ น่าจะเดินทางต่อไปลำพูนให้ได้ไกลเท่าที่ทำได้จะดีกว่า ผมหันจักรยานกลับมาปั่นต่อไปตามทางหลวงหมายเลข 1014 จนเข้าเขตอำเภอเสริมงาม...

มีความสุขกับการขี่จักรยานผ่านท้องทุ่งท้องนามาจนถึงทางแยกที่อยู่ข้างหน้า (3) เลี้ยวขวาไปเสริมงาม ลำปาง เลี้ยวซ้ายไปอำเภอลี้ ลำพูน...

ไปลำพูนดีฝ่า...ผมเลี้ยวซ้ายออกไปตามทางหลวงหมายเลข 1274 ถนนหนทางสร้างไว้อย่างดี มีไหล่ทาง นาน ๆ จะมีรถยนต์วิ่งสวนมา...

1014 - 1274 เป็นสวรรค์ของผู้เดินทางด้วยจักรยานจริง ๆ ครับ!