วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560

FB Trip ไปเด่นชัย - วัดศรีคิรินทราราม

วัดศรีคิรินทราราม เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างดีเด่น ตั้งอยู่เลขที่ ๓๔๐ หมู่ ๑๑ ถนนยันตรกิจโกศล ตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่...


เว็บศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า...
วัดศรีคิรินทรารามเริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ.๒๔๙๔ โดยได้รับการบริจาคที่ดินเพื่อสร้างวัดจากคุณปู่หนานเทพ คุณย่าเจ๊ย ศรีจันทร์กาศ จำนวน ๖ ไร่ ๔๙ ตารางวา พร้อมกับถวายพระพุทธรูปปางมารวิชัย สมัยเชียงแสน นามว่า “หลวงพ่อพระเจ้าหลวง” มีขนาดหน้าตักกว้าง ๑๒ นิ้ว สูง ๑๒ นิ้ว เนื้อสำริดดำมันปู เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำตระกูลถวายไว้คู่วัด และในวันที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๑๑ ได้รับการบริจาคที่ดินของคุณพ่อบุญมี คุณแม่บัวคำ สุวรรณกาศ จำนวน ๒ งาน ๖๔ ตารางวา รวมวัดศรีคิรินทรารามมีอาณาเขตพื้นที่ทั้งหมด ๖ ไร่ ๓ งาน ๑๓ ตารางวา  เมื่อได้ที่ดินแล้ว ทางผู้บริจาคที่ดินและชาวบ้านม่อนป่าก๋อย จึงได้ก่อสร้างวัดขึ้นมาเพื่อใช้ประกอบการกุศลในทางพระพุทธศาสนา
วันที่ ๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๐๙ พระครูศิริบุณยวัฒน์ เจ้าอาวาสร่วมกับพุทธศาสนิกชน ช่วยกันเททองหล่อพระประธาน มีขนาดหน้าตักกว้าง ๒ ศอก ๕ นิ้ว สูง ๒ ศอก ๕ นิ้ว ปางมารวิชัยทรงหน้านาง ลงรักปิดทอง ศิลปะสุโขทัย มีเรือนแก้วไม้สักทองแกะสลักโดยนายช่างณรงค์ โอฬาระวัต ผู้ชำนาญด้านฝีมือแกะสลักไม้ พระประธานองค์นี้ได้รับการประสิทธิ์ประสาทขนานนามโดย สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานนามว่า “พระศรีสุคตบรมศาสดา”
จากวัดเด่นชัย (1) ผมปั่นจักรยานระยะทาง ๑.๖ กิโลเมตร ถึงวัดศรีคิรินทราราม (2) ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านซ้ายมือบนถนนยันตรกิจโกศล...


ผ่านเข้าไปเห็นหอระฆังตั้งอยู่ทางด้านขวา...


มีป้ายชี้ทางไปยังอุโบสถซึ่งประดิษฐานพระศรีสุคตบรมศาสดา...


ศาลาการเปรียญอยู่ทางด้านซ้ายมือ...



ผมพาเจ้า Banian ไปยืนอยู่หน้าอุโบสถ แล้วเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ


ราวบันไดซ้ายขวาเป็นตัวมกรซึ่งยังมิได้คายนาค...



ผมไม่ลืมที่จะเก็บภาพใบเสมา...


ประตูโบสถ์ปิดอยู่ จึงได้แต่ดูรอบ ๆ




กำลังจะกลับ ผมได้พบกับชายใจดีคนหนึ่งชวนให้อยู่รอพบหลวงพ่อ เผื่อว่าจะได้ของดีติดไม้ติดมือกลับบ้าน! เสียดายที่ต้องจากมาซะก่อน...


ถ่ายภาพเจ้าเหมียวไว้ ๑ บาน ก่อนพาเจ้า Banian ออกจากวัด!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น