วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560

FB Trip ไปเชียงใหม่ - ตุ๊กตุ่นตุ๊กตาที่วัดผ้าขาว

จากวัดทรายมูลเมือง ผมปั่นจักรยานไปวัดผ้าขาวระยะทาง ๕๐๐ เมตร...


วัดผ้าขาวอยู่เลขที่ ๓๖ ถนนราชมรรคา ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  เว็บ templeofchiangmai.weebly.com กล่าวถึงที่มาของชื่อวัดผ้าขาวว่า...
วัดผ้าขาวมีเรื่องเล่าสืบต่อ ๆ กันมาว่า บริเวณวัดแห่งนี้เดิมเป็นข่วงใช้เป็นสถานที่ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดขบวนแห่หรือจิปาถะ โดยจะเลือกเอาบริเวณนี้เป็นที่ชุมนุมทุกครั้ง มีเรื่องเล่ามาว่า ครั้งหนึ่งมีโอรสที่พระเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่จะขึ้นครองราชย์แทนบิดา (จะเป็นเจ้าผู้ครองนครองค์ใด ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด) ได้มาจัดขบวนที่วัดแห่งนี้ โดยให้ทุกคนที่ร่วมในพิธีแต่งชุดขาวทั้งหมดแม้แต่พระองค์เองก็ทรงเครื่องขาวทั้งชุดเช่นกัน จนทำให้บริเวณนั้นปกคลุมด้วยด้วยผ้าสีขาว ประชาชนที่มาร่วมขบวนแห่ร้องออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่า โอ้ผ้าขาว เมื่อได้ฤกษ์งามยามดีจึงลั่นฆ้องชัย เคลื่อนขบวนออกจากบริเวณวัดไปถึงวัดเชียงมั่น พระองค์ได้กระทำพิธีราชาภิเษกเป็นเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เนื่องจากประชาชนและเจ้าผู้นครเชียงใหม่ทรงเครื่องขาวทั้งชุดจนมองเห็นบริเวณนั้นเป็นผ้าขาวปกคลุม จึงได้ขนานวัดนี้ว่า "วัดผ้าขาว"



"วัดผ้าขาว" มีคำขวัญเป็นของวัดเองว่า “วิหารงามทรงเก่า พระเจ้าขลังองค์ใหญ่ ไฟสวยทันสมัย เลื่องลือไกลพระเจ้าขาว”   มีร้านกาแฟสดพร้อมที่นั่งสวย มีสวนหย่อมพร้อมไม้ดอกไม้ประดับที่ออกแบบไว้อย่างงดงาม หลากหลายด้วยสีสัน พื้นปูตัวหนอนก็ถูกรดน้ำอย่างสม่ำเสมอจนชุ่มชื่นมีต้นหญ้าเขียวขึ้นแซม และที่ผมไม่เคยเห็นที่อื่นมาก่อนก็คือ การตกแต่งด้วยตุ๊กตุ่นตุ๊กตา อย่างที่ได้นำมาให้เพื่อน ๆ ดูดังนี้...













ท่านเจ้าอาวาสน่าจะเป็นคนรักสวยรักงามไม่น้อยเลย!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น