วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560

FB Trip ไปเชียงใหม่ - วัดหมื่นล้าน


จากวัดผ้าขาว ผมปั่นจักรยานประมาณ ๔๐๐ เมตรถึงวัดหมื่นล้าน!


เป็นวัดบนถนนราชดำเนิน ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง เชียงใหม่ สมัยเป็นหนุ่มได้แต่ขี่รถผ่านไปผ่านมา...ไม่เคยแวะ ผมปล่อยให้ล่วงเลยมาจนกลายเป็นผู้สูงวัยถึงได้เข้าไปดู


วัดหมื่นล้านมีชื่อเดิมว่า “วัดหมื่นสามล้าน” กล่าวว่าสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๐๐๒ โดยขุนพลคู่ใจของพระเจ้าติโลกราชชื่อว่า “หมื่นโลกสามล้าน” เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับแม่ทัพนายกองและทหารของล้านนาที่เสียสละชีพในสงคราม  สิ่งที่ผมได้เห็นคือบริเวณวัดที่กำลังได้รับการบูรณะ มีการก่อสร้างเป็นจุด ๆ  บางแห่งยังมีนั่งร้านและไม้ไผ่ผูกมัด วัสดุอุปกรณ์วางไว้ทั่ว มีทั้งพลั่วและกองหินดินทราย


ข้อมูลซึ่งหาได้ทั่วไปในอินเทอร์เน็ตกล่าวว่า...
พระวิหาร สถาปัตยกรรมล้านนาผสมผสานพม่า “หลวงโยนการพิจิตร” (หมองปันโหย่ อุปโยคิน) คหบดีชาวพม่า หรือชาวบ้านเรียกว่า “ขุนหลวงโย” ต้นตระกูลอุปโยคิน ได้สละทรัพย์บูรณะพระวิหารหลังนี้ในปี พ.ศ. ๒๔๖๐ ต่อเติมมุขด้านวิหารหลังเดิมออกมาคลุมบันได หน้าบันโดดเด่นด้วยลวดลายแกะสลักไม้รูปนกยูงรำแพนประดับกระจกสี ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะพม่า รายล้อมด้วยพรรณพฤกษา ภายในวิหารยังคงเอกลักษณ์ล้านนาดั้งเดิม มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นพระประธาน มีพระปางมารวิชัยขนาดเล็ก และพระยืนปางต่างๆ ตั้งอยู่รายรอบ เครื่องสัตตภัณฑ์ หรือเชิงเทียนตั้งอยู่หน้าพระประธาน เป็นรูปพญานาคพันกันหลายตัว ฝาผนังเขียนภาพจิตรกรรมเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ
วิหารอายุกว่า ๕๐๐ ปียังอยู่ในระหว่างการบูรณะซ่อมแซม ผมได้แต่ยืนอยู่ห่าง ๆ เก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ








พระเจดีย์อยู่ด้านหลังวิหาร...







อุโบสถหลังใหม่...




ปฏิบัติหน้าที่เก็บภาพใบเสมาแล้วนะครับ...


หอระฆังก็ไม่เหมือนใคร ผมซูมภาพให้เพื่อน ๆ ได้เห็นลวดลายชัดเจนขึ้น...




หอไตรอยู่ด้านข้างพระเจดีย์ กล่าวว่าเป็นสถาปัตยกรรมล้านนาผสมพม่า ประกอบด้วยไม้แกะสลักลวดลายวิจิตรลงสีทองงดงามยิ่ง...




คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง กว่าจะปรับปรุงพื้นให้เรียบร้อย...


เดินดี ๆ นะครับ ผมไม่อยากให้เพื่อน ๆ หกขะล้มอ่ะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น