วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

Travellin' light ไปเวียดนาม - เที่ยวคุกฮัวโล


ผมเห็นนักท่องเที่ยวแห่กันไปเที่ยวคุกฮัวโล (Hoa Lo Prison)... ก็เลยไปกับเค้าด้วย!


ตั้งอยู่บนถนนหัวโล (Hoa Lo)  เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ ๘ โมงเช้าถึง ๕ โมงเย็น ก่อนอื่นก็ต้องซื้อตั๋วเข้าชม (๒๐,๐๐๐ ดอง) ที่บูธหน้าเรือนจำ...


ประตูเข้ามีป้ายชื่อตัวโตเขียนเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า "Maison Centrale" ซึ่งแปลว่า "บ้านส่วนกลาง (central house)"  ในอดีตผู้ถูกจองจำชาวเวียดนามเรียกกันว่า "ปากอสูรกาย (the monster's mouth) คือเข้าไปแล้วจะต้องพบกับความทุกข์ทรมานแสนสาหัส  กาแฟดำกรุงเทพธุรกิจเขียนไว้ว่า..."Hoa Lo แปลตรงตัวว่าเป็นเตาเผาหรือรูนรก” 


ฝรั่งเศสสร้างคุกฮัวโลขึ้นไว้กลางใจเมืองในช่วงปี 1886 ถึง 1889 เพื่อใช้ขังนักโทษการเมืองชาวเวียดนามที่ต่อต้านการปกครองของฝรั่งเศส เมื่อเกิดสงครามเวียดนาม คุกแห่งนี้ก็ถูกใช้เป็นที่กักขังเชลยศึกชาวอเมริกันซึ่งเรียกคุกนี้ว่า Hanoi Hilton (ประชดว่าเป็นโรงแรมชั้นดีในฮานอย)



เข้าไปเดินดู ผมเห็นภาพถ่าย วิดีทัศน์ ห้องขัง โซ่ตรวน ข้าวของเครื่องใช้ และอื่น ๆ  แม้กระทั่งกิโยตินที่ใช้ตัดหัวนักโทษ







คุกไม่ใหญ่เท่าไหร่...จากที่คิดว่าจะใช้กักขังนักโทษแค่ประมาณ ๔๕๐ คน กลับกลายเป็นมากถึงเกือบ ๒,๐๐๐ คน

Michael Aquino บรรยายไว้ในเว็บ about.com ว่า... "นักโทษในคุกหัวโลถูกใส่กุญแจมือล่ามติดกับพื้น และมักจะถูกผู้คุมเฆี่ยนตี นักโทษการเมืองถูกใส่กุญแจมือจัดให้อยู่ในท่านั่งแบ่งเป็นสองแถว ส่วนส้วมนั้นอยู่ตรงปลายสุดของห้องขัง เห็นได้เต็มตานักโทษคนอื่น ๆ...."




อย่างไรก็ตาม คุกนี้ก็ยังมีผู้หลบหนีออกไปได้นับร้อย หลายคนเล็ดลอดออกทางประตูท่อระบายน้ำใต้ดิน (underground sewer door)! เค้ามีตั้งแสดงไว้ให้ดูด้วยครับ...


อ่านป้ายหน่อยนะ....
Underground sewer doorIn the night at December 24, 1951, 16 political prisoners creaped through the underground sewer door by the death sentence yard and escaped. Five of them succeed in joining the resistance base to continue the struggle.








ถูกปล่อยออกจากคุกแล้วครับ ลาก่อน...คุกฮัวโล!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น