วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

Ho Chi Minh Mausoleum

เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๒๘  ผมได้ไปคารวะท่าน Muhammad Ali Jinnah ที่สุสานซึ่งมีชื่อเรียกว่า "Quaid-e-Azam`s Mausoleum" เมืองการาจี ประเทศปากีสถาน...


๒๙ ปีต่อมา!  วันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๗  ที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม ผมเดินจากที่พักไป "Ho Chi Minh Mausoleum"  อยากจะเห็นและมีโอกาสได้คารวะศพลุงโฮสักครั้งในชีวิต


ถึงที่นั่นตอนใกล้เที่ยง แดดเปรี้ยงจนต้องหรี่ตา...


พอเย็นตาด้วยสนามหญ้าสีเขียว แบ่งเป็นช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่โดยทางเดิน...



อาคารสุสานอยู่โน่น.... ผมต้องเดินฝ่าเปลวแดดไป!







โชคไม่ดี!  พอดีเป็นวันจันทร์สุสานปิด ก็เลยไม่มีโอกาสเห็นลุงโฮ ผมได้แต่เดินผ่านไปยืนทำความเคารพอยู่ด้านหน้าอาคาร...



ผมก้มศีรษะคารวะผู้นำที่ได้ชื่อว่าเสียสละเพื่อชาติอย่างแท้จริง เสียดายที่บ้านเราไม่มีคนแบบนี้!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น