วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2559

ฮานอย - ประตูเมืองเก่า

ไปเที่ยวที่ไหนถ้ามีประตูเมืองก็อยากไปดู ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่านะ บ่งบอกถึงวัฒนธรรมและความเจริญในอดีต รวมทั้งยังแสดงให้เห็นกึ๋นของคนรุ่นใหม่ในการอนุรักษ์โบราณสถานของตนไว้ด้วย...

ผมคิดถึง Tharabha Gate ประตูเมืองเก่าในพุกาม ที่ได้ถ่ายภาพไว้เมื่อเดือนกรกฏาคม ๒๕๒๖...


ผ่านไปอีก ๓ ทศวรรษ เดือนเมษายน ๒๕๕๗ ผมไปเก็บภาพมาให้เพื่อน ๆ ดูเปรียบเทียบกัน กรุณาพิจารณาการเปลี่ยนแปลง!...


ลองกลับไปที่เชียงใหม่ ผมต้องขออนุญาตนำภาพ "ประตูท่าแพ" เมื่อปี ๒๔๘๐ จากเว็บ  muslimchiangmai.net มาให้ดู...

ภาพจาก http://muslimchiangmai.net/ - ขอขอบคุณ
เพื่อจะได้เปรียบเทียบกับของใหม่อย่างที่ได้เห็นกันในทุกวันนี้...

ภาพจาก reviewchiangmai.com - ขอขอบคุณ

กลับไปเที่ยวฮานอยต่อ จากตลาดดงซวนผมอยากพาเพื่อน ๆ ไปดูประตูเมืองเก่า (Quan Chuong City Gate) สักหน่อย...



ประตูเมืองเก่าสร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๒๙๒  ได้รับการบูรณะอีกทีเมื่อปี ๒๓๖๐...







อนุรักษ์แบบไหนดีหรือไม่ดี... ผมไม่ขอวิจารณ์ อีกไม่กี่ปีก็จะจากโลกใบนี้ไปแล้ว!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น