วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

แบกแรดไปสุรินทร์

เป้ใบใหญ่ที่ใช้มานานเกือบ ๒๐ ปี ผมจำได้ว่าซื้อมาจากบริษัทสื่อเดินทาง ถนนราชปรารภ มักกะสัน มีรูปแรดเป็นโลโก้...

มันเป็นเป้โครงอลูมมิเนียมราคาถูกซึ่งผลิตในไทย ไม่ใช่ของนอกราคาแพง สมัยนั้นทางบริษัทยังมีสินค้าให้เลือกไม่มากนัก ผมเลือกซื้อเป้ใบนี้แล้วใช้มันมานานจนจำไม่ได้แน่ชัดว่าได้แบกมันไปที่ไหนเป็นครั้งแรก! แต่ที่คลับคล้ายคลับคลาก็น่าจะเป็นตอนไปมาลัคกา ประเทศมาเลเซีย...

อยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ ในขณะที่เจ้าของของมันแก่ลงจนจำแทบไม่ได้...

ผมขอเรียกมันว่า "เจ้าแรด" เนื่องจากมีรูปแรดติดอยู่  มาถึงวันนี้เจ้าแรดแก่ตัวลงมาก พักหลัง ๆ ผมไม่ค่อยได้พาไปเที่ยวด้วย เพราะเป็นการเดินทางแบบ travellin' light ซึ่งจำเป็นต้องใช้เป้ที่มีขนาดเล็กกว่า

แต่ทริปที่จะถึงนี้เจ้าแรดได้ไปด้วยแน่นอน  ผมวางแผนจะไปจังหวัดสุรินทร์เพื่อเยี่ยมชมหมู่บ้านช้างในอำเภอท่าตูม แล้วกลับไปเที่ยวปราสาทโบราณรอบ ๆ ตัวเมืองสุรินทร์ก่อนเข้าเขมร ผมขอตั้งชื่อทริปว่า "แบกแรดไปสุรินทร์" นะครับ!  แผนเดินทางคร่าว ๆ ก็มีดังนี้..
๒๑ มกราคม ๒๕๕๙ - ๐๖.๔๕ น. นั่งรถไฟฟรี (รถเร็วขบวน 102) จากเชียงใหม่ ไปลงที่สถานีบ้านภาชีเวลา ๑๘.๔๘ น. รอต่อรถเร็วขบวน 141 (กรุงเทพ-อุบลฯ) เวลา ๐๐.๑๔ น.
๒๒ มกราคม ๒๕๕๙ - ๐๖.๕๘ น. ถึงสถานีสุรินทร์ หารถไปอำเภอท่าตูม - เข้าพักที่ homestay หมู่บ้านช้าง
๒๓-๒๔ มกราคม ๒๕๕๙ - เช่าจักรยานปั่นเที่ยว
๒๕ มกราคม ๒๕๕๙ - กลับสุรินทร์ - หาที่พัก - เที่ยวตัวเมือง
๒๖ มกราคม ๒๕๕๙ - เที่ยวปราสาท
๒๗ มกราคม ๒๕๕๙ - นั่งรถไปเขมร ผ่านช่องจอม ถึงเสียมเรียบประมาณเที่ยง - หาที่พัก - เที่ยวชมเมือง
๒๘-๒๙ มกราคม ๒๕๕๙ - เที่ยวนครวัด ปราสาท ฯลฯ
๓๐ มกราคม ๒๕๕๙ - นั่งรถไปปอยเปต - กลับเข้าไทย - พักที่อรัญประเทศ ๑ คืน
๓๑ มกราคม ๒๕๕๙ - ๐๖.๔๐ น. นั่งรถไฟฟรีขบวน 280 (อรัญประเทศ - กรุงเทพ) ถึงหัวลำโพงเวลา ๑๒.๐๕ น. - ต่อรถเร็วขบวน 109 ออกจากกรุงเทพเวลา ๑๓.๔๕ น. ถึงเชียงใหม่เวลา ๐๔.๐๕ น.
ผมอยากไปเขมรอีกครั้งเพื่อเยือนนครวัด  จะได้ปิดฉากสำหรับประเทศนี้ซะที!  พอดีมีเงินเหลือจากทริปที่แล้ว ๘๖ ดอลล่าร์ กับอีก ๒๗,๕๐๐ เรียลด้วยครับ คิดว่าเอาไปใช้ในเขมรคงจะพอ (ค่าเข้าชมนครวัดแบบ ๓ วันราคา ๔๐ เหรียญ  ค่าที่พักคืนละ ๕ เหรียญ)

อาจเปลี่ยนแปลงได้บ้างเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ แต่โดยรวมแล้วก็คงประมาณนี้  แล้วผมจะรายงานให้ทราบนะครับ!