วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2559

ทุ่งบัวตองแม่เมาะ

ปัจจุบันนี้ในภาคเหนือมีทุ่งบัวตองอยู่หลายแห่งทั้งในจังหวัดลำปาง เชียงรายและแม่ฮ่องสอน ขอเริ่มต้นด้วยการนำภาพทุ่งบัวตองของจังหวัดลำปางมาโพสต์ก่อนเลยนะครับ หลายปีมาแล้วผมเคยไปเที่ยวทุ่งบัวตองแม่เมาะ ช่วงนั้นยังอยู่ในระหว่างการปรับปรุง อาจดูไม่สวยเท่ากับทุกวันนี้...


จากตัวเมืองลำปาง (1) ไปตามทางหลวงหมายเลข 11 (ลำปาง-เด่นชัย)  จนถึงทางแยก (2) ไปโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เลี้ยวซ้ายแล้วขับต่อไปตามเส้นทาง 1348 อีกประมาณ ๑๐ กว่ากิโลเมตรก็จะถึงทุ่งบัวตอง ซึ่งอยู่บนเนินดินด้านทิศตะวันออกของเหมืองถ่านหิน  ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมจะมีดอกบัวตองบานสะพรั่งบนพื้นที่ประมาณ ๕๐๐ กว่าไร่   กฟผ.แม่เมาะได้ปรับปรุงสถานที่จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง...


วิกิพีเดียกล่าวว่า "บัวตอง" เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก เป็นไม้ดอกที่มีอายุยืนยาวหลายปี ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ขึ้นสูงได้ถึง ๕ เมตร ออกดอกเป็นช่อเดียวบริเวณปลายกิ่ง มีสีเหลืองคล้ายดอกทานตะวัน แต่มีขนาดเล็กกว่า ดอกวงนอกเป็นหมัน กลีบเรียวมีประมาณ ๑๒ – ๑๔ กลีบ ดอกวงในสีเหลืองส้มเป็นดอกสมบูรณ์เพศ ใบของบัวตองเป็นใบเดี่ยว รูปไข่หรือแกมขอบขนาน บริเวณปลายใบเว้าลึก ๓ - ๕ แฉก มีขนขึ้นเล็กน้อยประปราย ชอบขึ้นในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นและออกดอกสวยงามที่สุดบนยอดดอยที่สูงกว่า ๘๐๐ เมตรขึ้นไป...

ดอกบัวตอง - ภาพจาก wikipedia
เมื่อปี ๒๕๕๔ ทางขึ้นไปยังยอดเนินยังมีสภาพเช่นนี้....


ลานจอดรถกว้างขวาง...


พื้นที่ได้รับการดูแลดูสะอาดตา...


ไปเดินดูกันหน่อยนะ...









ศาลาชมวิว...









ที่พลาดไม่ได้คือการสำรวจห้องน้ำ...



ผ่านมาแล้ว ๔ ปี ตอนนี้คงดีขึ้นเยอะ ถ้ามีโอกาสผมจะไปสำรวจและเก็บภาพมาให้เพื่อน ๆ ดูอีก...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น