วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

The last stroll in Saigon

เย็นวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๘ จากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ ผมย่ำต๊อกกลับที่พัก... กล่าวได้ว่าเป็น "The last stroll in Saigon" ของผมแล้ว!

สำหรับประเทศเวียดนามจะไม่มีทริปที่สี่อีกต่อไป พรุ่งนี้เช้าผมจะนั่งรถไปพนมเปญ สิ้นสุดการเดินทางในเวียดนามด้วยความทรงจำที่ดีและไม่ดี จำได้ว่าครั้งแรกที่ไปเวียดนาม...ผมนั่งรถโดยสารจากอุดมไชยไปถึงเดียนเบียนฟูตอนใกล้ค่ำ ยังมีเวลาได้เดินเที่ยวรอบเมืองไปจนถึงอนุสาวรีย์เดียนเบียนฟู ครั้งนั้นนับว่าเป็น "The first stroll" ในเวียดนาม  มาถึงวันนี้ก็เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว!

จากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ เดินมากิโลเมตรกว่า ๆ ถึงห้าง Diamond...

ใกล้กับวิหารวิหารนอร์เทรอดาม (Notre Dame Cathedral)

ล้าแล้ว!  ผมเดินผ่านสวนสาธารณะที่มีต้นไม้ต้นใหญ่ ๆ ให้ความร่มรื่น...

มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งห้องน้ำและที่ออกกำลังกาย...

จากนั้นก็ไป Independence Palace หรือ Reunification Palace ซึ่งเคยใช้เป็นที่ทำงานของประธานาธิบดีเวียดนามใต้ในยุคสงครามเวียดนาม มาสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๑๘ เมื่อรถถังของกองทัพเวียดนามเหนือได้บุกพังประตูใหญ่เข้าไป ทุกวันนี้ไม่มีเหนือใต้อีกแล้ว...ประเทศเวียดนามเป็นหนึ่งเดียว

ค่ำลงทุกที ผมเดินไปตลาด Ben Thanh  สั่งกินน้ำแข็งไสของโปรดเพื่อดับกระหาย!

จากนั้นก็เดินไปตามถนน Calmette  แวะนั่งกินอาหารเย็นข้างถนน...

ผมสั่งโอเลี้ยง ๑ แก้ว... ก่อนที่จะสั่งอาหารเวียดนามไม่รู้จักชื่อมากิน ๑ จาน แย่จัง! มีหมูสับให้ต้องเขี่ยออก...

ถ่ายรูปเพื่อนร่วมโต๊ะไว้หน่อย...

จบสิ้นกิจกรรมในวันนี้ ผมเดินกลับถึงที่พัก อาบน้ำอาบท่าแล้วนอนพักผ่อน  คุ้มแล้วสำหรับ The last stroll ในไซง่อนของผมในวันนี้..!

พรุ่งนี้ก็จะได้ไปเขมรแล้ว!