วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Cycling in Hue - ใต้เมฆดำ

ปั่นจักรยานเลียบคลองในนครโฮจิมินห์  ผมมุ่งไปข้างหน้าโดยไม่รู้ว่าจุดหมายจะอยู่อีกไกลแค่ไหน นับเป็นประสบการณ์ที่มีค่ายิ่ง ผมดีใจที่ได้ทำ! 


การเดินทางที่ไร้เงาเพื่อนร่วมทาง มีอะไรให้ดูมากมายทั้งบ้านเรือน ศาสนสถาน และผู้คน ภาพที่ได้เห็นเป็นโฉมหน้าแท้จริงของคนเวียดนาม...




เวลาปั่นดูเหมือนว่าใกล้ พอมาดูภาพถ่ายดาวเทียมใน google earth กลับเห็นได้ว่ามันไกลอยู่ใช่เล่น...



ขณะนั้นผมรู้สึกว่าท้องฟ้าจะมืดครึ้ม เมฆดำก่อตัวอยู่เบื้องบน...


จากถนน Phan Chu Trinh มาถนน Hai Tireu  ผมขี่จักรยานผ่านอาคารกำลังก่อสร้างแลลานกว้าง แหงนหน้ามองเมฆฝนที่กำลังรวมตัวกันหนักอึ้ง!


ไม่รู้สึกกลัวฟ้ากลัวฝน ผมทนปั่นจักรยานไปสิ้นสุดตรงทางขึ้น (1) สู่ถนนหลวง



ถ่ายรูปไว้ ๑ บานก่อนที่จะเข็นจักรยานขึ้นไปตั้งหลักบนสะพาน (2) แล้วทะยานไปตามทางหลวง Tu Duc (3)


ตัวเมืองซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายดูเหมือนว่ากำลังถูกฝนกระหน่ำ...


แต่ทางด้านขวาที่กำลังมุ่งหน้าสู่  เมฆดำยังคงเอื้อมมือไม่ถึง ผมเห็นรถกระบะจอดอยู่ข้างหน้า ๑ คัน...


เข้าไปถามถึงเส้นทางไป Japanese Bridge ได้ความว่าถึงทางแยกข้างหน้าให้เลี้ยวขวาเข้าไป...


ไปตามคำบอก... ผมปั่นเลียบลำคลองและท้องทุ่งกว้างไกลสุดสายตาทางด้านขวามือ!


เห็นเช่นนั้นแล้ว ไม่แปลกใจเลยกับข่าวที่ว่าเวียดนามกำลังแซงไทยในปริมาณการผลิตข้าว...


จักรยานวิ่งช้า...แต่เมฆาเคลื่อนตัวเร็ว ถึงอย่างไรผมก็พร้อมที่จะรองรับการเทลงมาของห่าฝน!!




ไม่มั่นใจว่าถนนข้างหน้าจะพาไปสะพานญี่ปุ่นหรือเปล่า...ผมกดเท้าหนักลงบนบันไดพาจักรยานวิ่งไปข้างหน้า!


ในที่สุดก็ไปถึงทางแยกซ้ายขวา มีลำคลอง (4) ขวางอยู่! ภาพที่เห็นทำให้ต้องหยุดรถชื่นชม...




ไม่ได้เห็นภาพฝูงเป็ดจำนวนมาก ๆ อย่างนั้นมานานแล้ว! ผมคิดถึงไข่ดาวสุก ๆ ที่ใช้ไข่เป็ดทอด... คิดถึงไข่เค็ม!




ผมเลี้ยวซ้ายไปยังอาคารโล่งหลังใหญ่ (5)....


ลุงคนหนึ่งเข้ามาบอกให้ผมจอดจักรยานไว้ที่นั่น แล้วเดินไปยังสะพานโบราณ (B) ซึ่งอยู่ไม่ไกล...


ในที่สุดผมก็ปั่นจักรยานผ่านเมฆดำมาจนถึง Thanh Toan!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น