วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Mekong Delta - ได้พายเรือ

Mr. Toan ไกด์ชาวเวียดนามคุยว่าเกิดที่หมู่บ้านนี่แหละ กินหนู..กินงู อยู่กับลำคลองมาตั้งแต่เด็ก  มิน่าเล่าดูแกคล่องแคล่วชำนาญทางดีเหลือเกิน!


ลูกทัวร์ถูกพาเดินลัดเลาะไปตามทางร่มรื่น ผมเห็นจักรยานจอดอยู่ริมท้องร่อง อืมมมม์....คนสวนก็ปั่นจักรยานเหมือนกันแฮะ!!


มาสิ้นสุดที่ท่าเทียบเรือริมคลอง ผมเห็นเรือพร้อมฝีพายลอยลำรออยู่...




ไกด์ Toan แบ่งลูกทัวร์ให้ลงเรือเป็นกลุ่ม ๆ ละ ๕ คน ผมก้าวลงไปนั่งอยู่ด้านหน้าติดกับฝีพาย...


เมื่อครบจำนวนผู้โดยสาร สาวใหญ่สวมหมวกเวียดแลเสื้อสวยก็ไสหัวเรือออก...


พายไปตามลำคลอง...


มีเรือสวนมาเป็นระยะ ๆ













ผมกดชัตเตอร์จนนิ้วแทบหงิก ก่อนที่คุณแม่ชาวเวียดนามผู้พยายามชวนคุยด้วยภาษามือจะส่งพายให้ รู้สึกแปลกใจเหมือนกันว่าทำไมเธอถึงให้ผมทำหน้าที่แทน คงอยากให้มีประสบการณ์พายเรือในเวียดนามมั้ง!  ผมจ้ำปึด ๆๆ ไปเรื่อย ก็ยังดีที่มีฝีพายอีกคนหนึ่งอยู่ด้านท้ายเรือ  คลองแคบ...เวลาเรือวิ่งสวนมา ก็เสียว ๆ อยู่เหมือนกัน แต่ก็ผ่านไปได้ จนกระทั่งสาวเจ้าหันมารับไม้พายคืนแล้วคัดหัวเรือเลี้ยวไปตามลำคลอง เธอชี้ให้ดูทางด้านขวามือ... ทำท่าทางบอกว่านั่นคือบ้านของเธอ


ไม่นานนักก็ถึงจุดหมายปลายทาง เรือเข้าเทียบท่า...


ก่อนก้าวเหยียบบันไดปูนขึ้นฝั่ง ยื่นแบงค์ ๑๐,๐๐๐ ดองให้เป็นค่าทิป (เป็นรายได้พิเศษนอกเหนือจากค่าจ้างที่ไกด์จ่ายให้)... คิดว่าน่าจะน้อยไปหน่อย เพราะเทียบเป็นเงินไทยได้แค่ ๑๗ บาท แต่ก็หวังว่าคนอื่นคงให้มากกว่า!


ตามเบียด...ลาก่อน!  ผมโบกมือบ้ายบายให้เธอ ก่อนที่จะเดินจากมา!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น