วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ) กาญจนบุรี


ไปวัดใต้มาแล้วก็ต้องมาวัดเหนือด้วย ไม่งั้นจะเสียชื่อตาแก่เมืองรถม้าที่อุตส่าห์ถ่อสังขารไปถึงเมืองกาญจน์!!


วัดเทวสังฆารามเป็นพระอารามหลวง ตั้งอยู่เลขที่ ๑ ถนนเจ้าขุนเณร ตำบลบ้านเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดมหานิกาย เป็นวัดซึ่งมีที่ดินมากถึง ๕๖ ไร่ ๒๗ ตารางวา...


เว็บ bansansuk.com กล่าวว่า...
วัดเทวสังฆาราม(วัดเหนือ) นั้นเข้าใจว่าสร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๓๗๔ พร้อม ๆ กับการสร้างเมืองกาญจนบุรีใหม่ หลังเสียกรุงให้แก่พม่าในปี พ.ศ. ๒๓๑๐
ในครั้งนั้นพม่าได้กวาดต้อนผู้คน และขนทรัพย์สมบัติแก้วแหวนเงินทองของมีค่าไปพม่า สมภารเปรื่องซึ่งบรรพชาเป็นสามเณรได้ถูกกวาดต้อนไปพร้อมกับโยมมารดาของท่านด้วย ต่อมาท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในพม่า และท่านปรารถนาที่จะเข้ามาประเทศไทย ท่านจึงได้ชักชวนเพื่อนรักซึ่งเป็นคนไทยด้วยกัน ๕-๖ คน ปลอมตัวเป็นมอญเดินทางเข้ามาก่อนออกเดินทาง โยมมารดาได้บอกสถานที่ที่ได้ฝังทรัพย์สมบัติไว้ในบ้านเดิมของท่าน พอเดินทางมาถึงเมืองกาญจนบุรี ก็เห็นว่าบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากทางการไทยได้ย้ายเมืองกาญจนบุรี ไปตั้งใหม่ที่ตำบลปากแพรก ท่านจึงได้มาสร้างวัดใกล้กับเมืองใหม่คือ "วัดเทวสังฆาราม"
ในสมัยรัชกาลที่ ๓ พ.ศ. ๒๓๗๔ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างกำแพงเมืองกาญจนบุรีเป็นก่ออิฐถือปูน และทรงสร้างวัดไว้ ๕ วัด สันนิษฐานว่าวัดเหนือเป็นวัดหนึ่งที่ทรงโปรดให้สร้างขึ้น พร้อม ๆ กับวัดใต้ ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จประพาสไทรโยคปี พ.ศ. ๒๔๒๐ ทรงแวะทอดพระเนตรวัดเหนือ ทรงเห็นว่าพระอุโบสถชำรุดมากจึงมีพระราชดำรัสให้พระยากาญจนบุรีเอาเงินส่วย มาซ่อมแซมพระอุโบสถ พ.ศ. ๒๔๓๑ ได้เสด็จประพาสไทรโยคอีก ได้เสด็จมายังวัดเหนือซึ่งกำลังรื้อพระอุโบสถเพื่อก่อสร้างใหม่ ได้ทรงบริจาคพระราชทรัพย์ ๑๐ ชั่ง ช่วยในการก่อสร้าง ทั้งได้ทรงโปรดพระราชทานกัปปิยภัณฑ์แก่พระภิกษุผู้ทำการองค์ละ ๒ บาท พระอุโบสถที่สร้างใหม่นี้ได้สร้างตรงที่เก่า สำเร็จเรียบร้อยและฉลองในปี พ.ศ. ๒๔๓๕...
(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล)


















เห็นบอกว่า "เจ้าชู้ต้องวัดเหนือ เป็นอ้ายเสือต้องวัดใต้"... ผมมาแล้วน้าาาาา!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น