วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Mekong Delta - Coconut Religion


เสียดายที่ตอนพาไปขึ้นเกาะ Phoenix (Con Phung) แล้วปล่อยให้ลูกทัวร์เดินชมวัดของท่าน Dao Dua หรือที่เรียกกันว่า coconut monk, ไกด์ Toan มิได้กล่าวถึง Coconut Religion (Tinh Do Cu Si) แม้แต่น้อย!!  ไม่งั้นแล้ว...ผมคงจะได้อะไรมากกว่าแค่ไปเดินดูแล้วถ่ายรูปมา!


coconut monk สวมจีวรและแขวนไม้กางเขน - ภาพจาก huffingtonpost.com
เมื่อกลับถึงบ้าน ผมมีโอกาสได้ศึกษาเพิ่มเติม ทำให้ได้รับรู้ในอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อน  จากที่เคยเรียนวิชาศาสนาเปรียบเทียบที่วิทยาลัยพายัพ อาจารย์บอกว่าถ้าเป็นศาสนาได้ต้องมี คำสอน, ศาสดา และสาวก ผมก็อยากจะเรียก Coconut Religion ว่า "ศาสนามะพร้าว" เหมือนในภาษาอังกฤษ แต่มันฟังดูแปร่งหู จึงอยากขอเรียกว่า "ลัทธิมะพร้าว" ดีกว่า  ผู้นำลัทธิคือ Ong Dao Dua หรือที่เรียกว่า Coconut Monk

ท่านเกิดที่ Nguyen Thanh Nam ในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๒ เมื่ออายุได้ ๑๙ ปีได้เดินทางไปประเทศฝรั่งเศสและศึกษาวิชาเคมีจนถึงปี ๒๔๘๘ จึงได้กลับเวียดนาม

ภาพจาก mekongfestival.vn
หลังจากปฏิบัติธรรมและนั่งสมาธิ ๓ ปี โดยกินแต่มะพร้าว ท่าน Dao Dua ก็ได้ตั้งศาสนาหรือลัทธิขึ้นใหม่โดยรวมพุทธศาสนาและคริสตศาสนาเข้าด้วยกัน เรียกว่า "Tinh Do Cu Si"  มีผู้เลื่อมใสเกือบ ๔ พันคนอยู่บนเกาะและอาณาจักรที่มากด้วยต้นมะพร้าว รวมทั้งคนอเมริกันบางคนที่เข้าสู่สงครามเวียดนาม (ลูกชายของ John Steinbeck ก็เป็นหนึ่งในนั้น)  ท่าน Dao Dua ยึดถือในสันติธรรม เชื่อว่าเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้จะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข  แต่ท่านก็ถูกจับเข้าคุกทุกครั้งที่ไปเรียกร้องหาสันติภาพ

นักบวชผู้ห่มจีวรและแขวนไม้กางเขน กินแต่มะพร้าว มีผู้ติดตามคือแมวและหนูอย่างละตัว มีเสียงนกร้องคอยขับกล่อม ในขณะที่สงครามและการต่อสู้ยังดำเนินไป ท่าน Dao Dua นำชิ้นส่วนของระเบิดและลูกปืนมาทำเป็นระฆัง ท่านเคยพาเพื่อนแมวและหนูเดินทางไปหาประธานาธิบดีเพื่อขอให้หยุดสงคราม  แต่ยามไม่ให้เข้า ท่านบอกว่า "ฉันอยากให้ทุกคนอยู่กันอย่างสันติเหมือนเช่นนี้"  แล้วให้ดูในตะกร้าที่มีแมวและหนูเล่นอยู่ด้วยกัน  เมื่อถูกนำไปขังคุกพร้อมกับเพื่อนแมวและหนู ท่านก็ยังคงนั่งสมาธิ แบ่งปันอาหารให้เพื่อน ๆ  แม้อดอยาก...แต่แมวและหนูก็ยังอยู่ด้วยกันได้อย่างสันติ จนถึงเวลาปล่อยตัวกลับไปยังอาณาจักรมะพร้าวของท่าน

ในปี ๒๕๑๒ ท่านได้ปั่นจักรยานลุยเดี่ยวจากสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงมุ่งไปยังฮานอย ไปได้แค่ ๓๐๐ ก.ม. ก็ถูกผลักไสให้กลับวัด  ท่านจึงไปสร้างเสาหลักเป็นตัวแทนของเมืองฮานอยและไซง่อนไว้หลังเจดีย์ลอยน้ำ แล้วเชื่อมต่อด้วยสะพาน ปฏิบัติธรรมเดินจงกลมไปมาระหว่างเมืองทั้งสองเมือง

ภาพจาก mekongfestival.vn
ท่าน Dao Dua เสียชีวิตในปี ๒๕๓๓ ทุกวันนี้คำสอนและวัดที่สร้างขึ้นก็ยังคงอยู่บนเกาะ Phoenix ที่ผมได้ไปเยือน...


Coconut Religion สอนให้บริโภคมะพร้าวและดื่มน้ำกะทิอย่างเดียว ที่สำคัญคือใครที่บวชในลัทธินี้สามารถแต่งงานมีภรรยาได้ถึง ๙ คน... ว้าว!

สาวกนิกายมะพร้าว - ภาพจาก flickr.com
เห็นท่าลุงน้ำชาจะต้องลาเพื่อน ๆ ไปบวชอยู่บนเกาะ Phoenix แล้วหละ!!

อ้างอิง - roughguides.com, wikipedia.org, roughguides.com, Vietnam magazine (1974)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น