วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

Saigon Opera House

"เดิน ๆๆ ถ้ารักก้าวหน้าเราต้องพากันเดิน"  ในที่สุดผมก็ถึงโรงละครนครโฮจิมินห์ หรือ opera house ซึ่งอยู่ตรงจัตุรัส Lam Son..!


อาคารรูปทรงสถาปัตยกรรมฝรั่งเศสออกแบบโดย Eugène Ferret สร้างไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๔๐ ได้รับการบูรณะอีกครั้งในปี ๒๕๓๘ ...ทุกวันนี้เป็นโรงละครบรรจุผู้ชมได้ ๕๐๐ ที่นั่ง


จวนค่ำแล้ว!  แสงน้อยอาจทำให้ไม่ชัดเท่าที่ควร แต่ผมก็ดีใจที่สามารถนำภาพมาให้เพื่อน ๆ ดู...










คิดถึง "คอนเสิร์ท"!   ไปสิงคโปร์เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๒  ผมเกือบจะมีโอกาสได้เข้าไปนั่งฟังดนตรีคลาสสิคใน Victoria Concert Hall อีกครั้งหนึ่ง  วง SSO (Singapore Symphony Orchestra) บรรเลงผลงานของ Haydn, Mendelssohn และ Berg ภายใต้บาตองของ Wang Jin  จำได้ว่าทริปนั้นเสื้อแขนยาวและเนคไทก็เอาใส่เป้ไปด้วยนะ เพียงแต่ไปไม่ตรงวันเท่านั้น...


ที่หน้า Victoria Concert Hall...ผมได้เห็นโปสเตอร์อุปรากรเรื่อง "เฟาสต์" (Faust) กำหนดแสดงที่ Esplanade Concert Hall  ในวันที่ ๙ พฤษภาคม


อีกแค่ ๖ วันต่อมาก็มีรายการ The Stuff of Legends บรรเลงเพลงคลาสสิคจากผลงานของ Leong Yoon pin, Shostakovich, Chen Qi-Gang แล่ะ Tchaikovsky และที่ผมต้องเบิกตากว้างเมื่อเห็นว่า Wang Jian นักเชลโลชาวจีนที่จะมาบรรเลง Cello Concerto No.1 in Eb major, Op.107 ของ Shostakovich ในวันที่ ๘ พฤษภาคม ที่ Esplanade Concert Hall...


สำหรับผู้ที่เคยดู From Mao to Mozart: Isaac Stern in China คงจะจำภาพเด็กชายวัย ๙ ขวบที่บรรเลงเชลโลให้ Isaac Stern และคณะฟังที่  Shanghai Conservatory of Music ได้

Wang Jian - ภาพจากวิกิพีเดีย
นอกจากนั้นแล้ว Dmitri Shostakovich ผู้แต่ง Cello Concerto No.1 in Eb major, Op.107  ก็ยังเป็นมือเชลโลและคีตกวีในดวงใจของผมอีกด้วย เรียกว่าอยากดูมากกก.... ตอนนั้นรู้สึกอิจฉาคนสิงคโปร์เป็นที่สุด!! ...

Dmitri Shostakovich - ภาพจากวิกิพีเดีย
หัวค่ำวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๘ ผมยืนหยุดอยู่หน้าป้าย "Khachaturian & Prokofiev"  โห..คืนนี้มีคอนเสิร์ทไวโอลินโดย Lidia Dogrevska แสดง Violin Concerto in D minor ผลงานของ Aram Khachaturian...


สองทุ่มคืนนี้ Saigon Opera House ที่ผมเห็นจะกึกก้องไปด้วยเสียงเพลงจาก HBSO (HCMC Ballet Symphony Orchestra and Opera) ภายใต้การกำกับของ  Le Phi Phi วาทยากรชาวเวียดนาม...


รู้สึกเสียดายเป็นที่สุด เมื่อมองสภาพตัวเองที่ไม่เหมาะกับการเข้าชมคอนเสิร์ท ทั้ง ๆ ที่มีตังค์ ๒ แสนดองก็ดูได้แล้ว!


ผมต้องตัดใจ... เดินจากมา!  ลาก่อน Saigon Opera House

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น