วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

A Frame A Day - มหาวิหารแห่งเมืองมิลาน (Duomo di Milano)

เมื่อคืนวาน... เห็นรายการที่นี่หมอชิตออกอากาศทางช่อง 7  ผู้ดำเนินรายการไปยืนเจรจาเต๊ะท่าอยู่หน้ามหาวิหารแห่งเมืองมิลาน (Duomo di Milano) ประเทศอิตาลี ผมบอกพี่จ๋าว่าเคยไปที่นั่นมาแล้วเมื่อ ๓๐ ปีก่อน ถ้าไม่เชื่อเดี๋ยวจะหาภาพมายืนยัน!!

มหาวิหารเมืองมิลาน - ภาพจาก wikipedia
เช้านี้ผมลงมือค้นหาในกล่องฟิล์มสไลด์ที่เก็บไว้นาน ๓ ทศวรรษ... เจอแล้วครับ!  มีอยู่ภาพเดียวเท่านั้น เป็นภาพที่ถ่ายโดยกล้อง Pentax K-1000 ด้วยฟิล์มสไลด์ยี่ห้อ Agfa (ปัจจุบันนี้สีเพี้ยนไปมากแล้ว)...


หุหุ... ๓๐ ปีก่อนที่คุณดู๋จะพาคณะไปบันทึกภาพมาออกอากาศ  เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๒๘ ผมได้บันทึกไว้ว่า...
ทีแรกอยากจะซื้อแผนที่เมืองมิลาน ปรากฏว่าราคา ๔,๐๐๐ ลีร์ แต่มีเงินแค่ ๑๑,๐๐๐ ลีร์ เลยไม่ได้ซื้อ สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าไป Duomo ได้อย่างไร เค้าบอกให้นั่งรถไฟใต้ดินไป ในที่สุดก็มีโอกาสได้ขึ้นรถไฟใต้ดินเป็นครั้งแรกในชีวิต!!
Duomo อยู่ไกลจาก Central FS จึงต้องไปโดยรถไฟใต้ดิน ได้ประสบการณ์ในการซื้อตั๋วจากเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ หยอดเหรียญ ๑๐๐ ลีร์ลงไป ๕ เหรียญ แล้วได้ตั๋วออกมา...
ต้องต่อรถไฟใต้ดินอีกสายหนึ่งเพื่อจะไปยัง Duomo (ไม่ต้องซื้อตั๋ว หากยังอยู่ใต้ดินจะไปที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าโผล่ขึ้นบนดินแล้ว จะลงก็ต้องซื้อตั๋วอีก) ดีใจที่ไม่หลง!  ในที่สุดก็โผล่ยังทางออกสู่ Duomo
ตกตะลึงในความใหญ่โตของมหาวิหาร สถาปัตยกรรม gothic ที่สวยที่สุดในอิตาลีตอนเหนือ เริ่มสร้างเมื่อปี 1386 แล้วเสร็จปี 1813...
ขณะนั้นแดดไม่ร้อน ฝูงนกมาชุมนุมกันเต็มลาน นักท่องเที่ยวก็ไม่มากนัก ถ่ายภาพมหาวิหารไว้ แต่ไม่สามารถเก็บภาพได้เต็ม ๆ ทั้งหลัง!
เดินเข้าไปชมข้างใน กำลังมีนมัสการเช้าวันอาทิตย์พอดี (มีคนไปนมัสการน้อย) ภายในค่อนข้างมืดและดูศักดิ์สิทธิ์ ผู้คนจุดธูปเทียนบูชาพระคริสต์และพระแม่มารี พร้อม ๆ กับเสียงสวดทำให้บรรยากาศเพิ่มความขลังขึ้นอีก
อยู่ในวิหารได้พักใหญ่ก็ออกไปทาง opera house ซึ่งอยู่บริเวณ La Scala....
พอดีค้นเจอภาพสไลด์อีก ๑ บาน เป็น Stained glass ภายในมหาวิหารที่ผมได้บันทึกมาเมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๒๘...


วันนี้เล่าเรื่องเก่าหน่อยน้าาาาา....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น