วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

นาทีที่ยาวนาน

วันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๘ มีตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวของสายการบินแอร์เอเซีย ด้วยเที่ยวบิน FD 650 ผมเดินทางจากสนามบินดอนเมืองเวลา ๐๗.๔๕ น. ไปยังสนามบินเตินเซินเญิ้ต (Tan Son Nhat Airport) ในนครโฮจิมินห์ (ไซง่อน) ถึงจุดหมายปลายทางเวลาประมาณ ๙.๑๕ น.


ท่าอากาศยานที่นี่มีงวงช้าง ผมนั่งอยู่ติดหน้าต่าง สามารถมองเห็นในขณะที่เครื่องค่อย ๆ คลานเข้าหา...


ในที่สุดเครื่องบินก็จอดสนิท งวงช้างขยับตัวให้พอดีกับประตู ต้องรออีกพักนึงก่อนที่ประตูจะถูกเปิดให้ผู้โดยสารเคลื่อนตัวออกไป คล้ายน้ำชาที่ถูกรินออกจากกา...ผมขยับตัวตามไป จนพ้นออกจากลำตัวเจ้านกยักษ์ จากนั้นก็เดินตามผู้โดยสารคนอื่นไปเรื่อย ๆ จนถึงห้องโถงกว้างที่มีผู้คนมากมายยืนเข้าแถวรอผ่าน ตม. เวียดนาม...

แม้ไม่มีป้ายบอก ก็รู้ว่าเค้าไม่ให้ถ่ายภาพ!  ผมจึงไม่มีรูปในช่วงที่ยืนต่อคิว แต่ก็อยากให้เพื่อน ๆ ได้เห็นภาพนักเดินทางกำลังรอผ่าน ตม. ที่สนามบินเตินเซินเญิ้ต ได้ลองเข้าไปหาภาพในอินเทอร์เน็ตและได้มา ๑ บาน เช้าวันนั้นก็เป็นอย่างที่เห็น แต่ว่ามีคนมากกว่านี้ รู้สึกว่าจะมีมากกว่า ๑๐ แถว ผมเดินไปต่อคิวแล้วมองไปยังเจ้าหน้าที่ซึ่งนั่งอยู่ในเคาน์เตอร์  แต่ละคนล้วนหน้าตาขึงขัง ปราศจากรอยยิ้ม (ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่ ตม. ไม่ว่าที่ไหนก็จะเป็นเช่นนั้นหมด) ผมได้แต่ภาวนาขอพระเจ้าทรงนำทางให้ผ่านไปยังช่องที่ง่ายที่สุด...

ผมเปลี่ยนไปอยู่แถวที่มีคนไทยอยู่ข้างหน้า มองดูแต่ละคนที่ก้าวออกไปยื่นหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่ คอยสังเกตซิว่าจะมีผู้ที่มีปัญหาหรือไม่ แต่ก็ยังไม่ปรากฏ!  แม้จะไม่มีการถ่ายภาพหรือสแกนลายนิ้วมือ แต่ก็กินเวลาอยู่ไม่น้อย ผมเห็นเจ้าหน้าที่วางหนังสือเดินทางลงบนเคาน์เตอร์แล้วผลักออกมาคืนให้อย่างเย็นชา คนหนึ่งผ่านไป...อีกคนก้าวเข้าไปแทน  ผมขยับตัวตามไป อีกไม่กี่คนแล้ว!!!

ภาพจากอินเทอร์เน็ต
ในที่สุดก็ถึงตาเรา!  ผมก้าวเดินออกจากเส้นที่เค้าให้ยืนรอไปยังเจ้าหน้าที่ ตม.  พยายามปั้นหน้าให้ยิ้มแย้ม...ทักทายไปหน่อยว่า good morning ก่อนที่จะยืนหนังสือเดินทางให้  แล้วยืนนิ่งสงบ!!  รอ ๆๆๆๆ....  ไม่มีคำพูดแม้แต่คำเดียวหลุดออกจากปากคนสวมเครื่องแบบสีเขียว  ผมรู้สึกว่าช่วงเวลานั้นช่างยาวนานเสียเหลือเกินทั้ง ๆ ที่เค้าก็ทำไปตามหน้าที่

ในที่สุดเค้าก็คืนหนังสือเดินทางให้!


ผมหยิบหนังสือเดินทางบนเคาน์เตอร์แล้วก้าวออกจากที่นั่นอย่างไม่รีรอ!


ภูเขาถูกยกออกจากอก! ผมเดินตัวเบาออกจากอาคารผู้โดยสารขาเข้า โดยไม่ต้องเสียเวลาไปรอรับสัมภาระที่ baggage claim และไม่ต้องหาที่แลกเงิน!


เหมือนนกที่หลุดออกจากกรง... ผมมุ่งหน้าไปยังรถเมล์สาย 152 ทันที!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น