วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558

Saigon Central Hostel

ตามความคิดของผม...ค่าที่พักในเวียดนามนั้นถูกกว่าในพม่าหรือลาว เพราะว่ามี dorm bed ใน hostel หลายแห่งในแต่ละเมืองให้เลือกพัก  เท่าที่นึกออกในฮานอยผมจ่ายเพียง $5 สำหรับ dorm bed และ free breakfast  ตกวันละไม่ถึง ๒๐๐ บาท! ส่วนในเว้และฮอยอันก็ ๕ เหรียญเช่นกัน เป็นห้องปรับอากาศพร้อม wifi เหมือนกันหมด เพียงแต่ไม่มีอาหารเช้าฟรีเท่านั้น! 

ทีนี้มาดู Saigon Central Hostel ที่ผมจองไว้ ๔ คืนกันหน่อย... ที่นี่เค้าคิด $7 ครับ


ถามว่ามีถูกกว่านี้มั้ย?  มีครับ... มีที่พักคืนละ $5 หลายแห่ง อยู่ในย่าน Pham Ngu Lao เพื่อน ๆ สามารถเลือกได้ครับ...

สำหรับผมได้พักที่ Saigon Central Hostel ๔ คืนด้วยกัน ถ้าถามว่าพอใจหรือไม่?  ผมก็อยากตอบว่า "พอใจ...หากมีโอกาสกลับมาไซง่อน ผมก็จะเลือกพักที่นี่อีก" ด้วยเหตุผลคือ  ๑. มีอาหารเช้าฟรี  ๒. เป็น hostel เปิดใหม่ (เมื่อเดือนเมษายนนี้เอง)  ๓. สะอาด แอร์เย็น ไวไฟแรงใช้ได้  ๔. ไม่แออัดและไม่พลุกพล่าน  ๕. เจ้าของและพนักงานต้อนรับให้ความสนใจเอาใจใส่ และคอยช่วยเหลือผู้พักทุกคนเป็นอย่างดี

Saigon Central อาจจะดูเหมือนว่าอยู่ไกล แต่ก็แค่เพียง ๖๐๐ เมตรจากตลาด  Ben Thanh หาได้ไม่ยากครับ เดินไปตามถนน Ky Con (คี คอง) มองดูเลขที่บ้านทางฝั่งซ้ายซึ่งเป็นเลขคู่...


พอถึงเลขที่ 54 ก็ไม่ต้องสงกะสัย... เลี้ยวซ้ายเข้าไปเล้ย!


แล้วจะเห็น Saigon Central อยู่ทางด้านขวามือ เป็นตึกแถว ๑ คูหา ๓ ชั้นครึ่ง (แบบบ้านห้างฉัตรของผมเลย)...


ชั้นล่างเป็น lobby และแผนกต้อนรับซึ่งมีสาวเวียดคนสวยคอยตอบคำถามที่ hosteler อยากรู้ด้วยภาษาอังกฤษที่ผมต้องยกนิ้วให้...


คุณ Nguyet Tran (เจ้าของ) ก็ให้บริการอย่างเต็มที่ เค้าจำและเรียกชื่อผมได้ตั้งแต่เห็นหน้าครั้งแรก...


ดัดแปลงจากอาคารพาณิชย์ ๓ ชั้นครึ่งให้เป็น hostel... ห้องพักจึงมิได้กว้างใหญ่ หรือมีจำนวนเตียงมากมายนับสิบ...


อย่างห้องที่ผมพักซึ่งมีเตียง ๒ ชั้น ๓ เตียง หมายความว่ามีผู้พักทั้งหมดแค่ ๖ คนเอง...


locker ตั้งอยู่ตรงมุมห้อง...


ห้องน้ำพร้อมระบบน้ำอุ่นดูสะอาดดี...



แต่ผู้พักส่วนใหญ่นิยมวางสบู่และยาสีฟันไว้หน้ากระจกหรือไม่ก็บนซิงค์ สำหรับผมแล้วชอบที่จะนำไปใช้แล้วนำกลับมากกว่า...


ไม่เหมือนคนแบกเป้หนุ่มสาวที่ตกค่ำจะต้องออกไปสังสรรค์ ชมสีสันยามค่ำคืน ลิ้มรสเบียร์ของแต่ละประเทศ และหาอะไรกินอร่อย ๆ ผมเป็นตาแก่ผู้แตกต่างคือตื่นเช้าและเข้านอนแต่หัวค่ำ (หลังจากเดินเหนื่อยทั้งวัน) การใช้ห้องน้ำของผมจึงไม่ต้องไปแย่งกับใคร กล่าวได้ว่าสบายสุด ๆ

เรื่องอาหารเช้าก็ไม่ต้องเป็นห่วง เค้าเปิดครัวให้ลงไปกินได้ตั้งแต่ ๗.๐๐ น.


ที่ lobby ก็มีคอมพิวเตอร์ให้ใช้...


เน็ตไวพอสมควร...


เวลาเช็คอิน ๑๔.๐๐ น. ผมไปถึงที่นั่นเที่ยงกว่า เตียงพร้อมอยู่แล้ว...เค้าก็ให้ผมขึ้นไปเอนหลังได้เลย!


ตั้งแต่ตอนเช็คอิน ผมถือโอกาสจองทัวร์ไว้แล้ว ๒ รายการคือ พรุ่งนี้ไป Củ Chi tunnels (ครึ่งวัน) มะรืนนี้ไป Mekong Delta (เต็มวัน)...


สำหรับวันนี้...ขอเริ่มเดินชมเมืองก่อนละกัน!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น