วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Travellin' light ไปเวียดนาม - cheap tour, cheap lunch

ลงมาจากเจดีย์เทียนมู่ ผมหันหลังกลับไปถ่ายภาพบันไดขึ้นมาให้เพื่อนๆ ดูหน่อย...


ลืมบอกไปว่าเจดีย์เทียนมู่ตั้งอยู่บนเนินเขา Ha Khe  เพื่อนๆ จะต้องเดินขึ้นบันได ๒๐ กว่าขั้น ผ่านเสาใหญ่ ๔ ต้นขึ้นไป ตอนขึ้นก็เหนื่อยหน่อย แปลกจังเวลาก้าวขึ้นบันไดสูง คำพูดของคุณพ่อที่เคยบอกว่า "คู่บันไดผี คี่บันไดคน" มักจะแว่วดังขึ้นในสมอง ผมชอบลองนับดู แต่ความเหนื่อยทำให้หลงลืม พอถึงข้างบนก็หาคำตอบไม่ได้!   บันไดขึ้นวัดเทียนมู่ไม่มีราวให้จับนะครับ ขาลงต้องระวังให้ดี ก้าวพลาดอาจกลิ้งตกลงไปยังถนนเบื้องล่างได้!!!


บรรดาลูกทัวร์กลับไปขึ้นรถอย่างว่าง่าย ทุกคนรู้ว่าอาหารกลางวันกำลังรออยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง  รถบัสพาเรากลับเข้าเมือง ไปปล่อยลงที่หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง เป็นร้านเล็ก ๆ ซึ่งมีบริษัททัวร์อยู่ด้านหน้า ตรงกลางจัดเป็นร้านอาหาร หญิงสาวเวียดนามนางหนึ่งยืนผสมเครื่องดื่มอยู่ในเคาน์เตอร์...


บรรดาผู้หิวโหยซึ่งเพิ่งเดินทางมาจากวัดเทียนมู่ถูกต้อนเข้าไปนั่งตามโต๊ะที่มีอยู่ ๕-๖ ตัว ตรงด้านข้างผมเห็นอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์จัดเตรียมไว้บนโต๊ะยาว พนักงานสาวเข้ามาถามว่าจะดื่มอะไร?  ผมสั่งโอเลี้ยง!  นั่งร่วมโต๊ะกับฝรั่ง ๓ คนพ่อแม่ลูก...ผมเห็นทุกคนหน้าแดงเพราะอากาศร้อน เราต่างคนต่างปิดปากเงียบ ไม่พูดอะไร! ไม่นานนัก หนุ่มไกด์ก็ส่งสัญญาณให้ลูกทัวร์ซึ่งมีทั้งฝรั่ง แขก จีน เวียดนาม และไทยลงมือแย่งกันตักอาหารใส่จานได้ ทัวร์นี้เป็นทัวร์แบบถูก อาหารกลางวันที่จัดไว้ให้จึงเป็นแบบพื้น ๆ และมีค่อนข้างจำกัด ผมยืนถือจานรออยู่ห่าง ๆ มองดูหลายคนที่เลือกตักอาหารเนื้อสัตว์ หุหุ วันนี้ต้องขออนุญาตเป็นเจเขึ่ย!


กินไม่มากครับ ขอแค่พอมีแรงเดินเที่ยวสุสานจักรพรรดิในช่วงบ่ายได้ก็พอ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น