วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

Travellin' light ไปเวียดนาม - the nine holy cannons

สำหรับ city tour ที่ผมร่วมใช้บริการ ประกอบด้วยลูกทัวร์ประเภทจับฉ่ายหลากภาษาและหลายเชื้อชาติ ทั้งหมดถูกพาขึ้นรถบัสเกาหลีสีชมพูมาเริ่มต้นกันที่ Hue Citadel... 




รถจอดที่ลานจอดรถ (1) แล้วไกด์หนุ่มก็พาลูกทัวร์เดินข้ามสะพาน (2)...


เห็นปราการ (rampart) และคูน้ำ (moat) ล้อมรอบ  ดู ๆ ก็คล้ายกับพระราชวังมัณฑะเลย์ที่ผมเพิ่งไปเยือนมาเมื่อเดือนเมษา แต่ที่นี่ดูใหญ่กว่า กำแพงสูง ๗ เมตร ความยาวรวมเกือบ ๑๐ กิโลเมตร  คูกว้าง ๓๐ เมตร น้ำลึกถึง ๔ เมตร...



นักท่องเที่ยวต้องมาเข้าทางประตู (3) ที่เรียกว่า Cửa Thể Nhân หรือ Ngan Gate  อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของพระราชวัง ประตูนี้ถูกสร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๕๒ ในรัชสมัยจักรพรรดิ Gia Long แล้วมาต่อเติมซุ้มศาลา (gazebo) เมื่อปี ๒๓๗๒ ในรัชสมัยจักรพรรดิ Minh Mang...



พอเดินผ่านพ้นปราการออกไป ผมเห็นโรงเก็บปืนใหญ่ ๔ กระบอกอยู่ทางด้านขวามือ...


ปืนใหญ่ทั้งหมดมีด้วยกัน ๙ กระบอก เรียกว่า "Nine Holy Cannons"  หล่อด้วยทองเหลือง แต่ละกระบอกหนักประมาณ ๑๐ ตัน มีความยาว ๕ เมตร  กล่าวกันว่าเมื่อวันที่ ๑ มกราคม ๒๓๔๖ จักรพรรดิ Gia Long ทรงบัญชาให้เก็บเครื่องทองเหลืองของราชวงศ์ Tay Son ทั้งหมดนำมาหลอมให้เป็นปืนใหญ่ ๙ กระบอก งานเสร็จสมบูรณ์เมื่อสิ้นเดือนมกราคม ๒๓๔๗ ปืนใหญ่ทั้ง ๙ กระบอกถูกตั้งชื่อตามฤดูทั้ง ๔ และธาตุทั้ง ๕ (ไม้ ไฟ ดิน ทอง น้ำ)  ปืนใหญ่นี้มิได้สร้างเพื่อใช้ยิง แต่ให้เป็นเสมือนแสนยานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์ที่จะปกป้องคุ้มครองอาณาจักรและราชวังแห่งนี้  ที่ผมเห็นครั้งแรก ๔ กระบอกนั้นคือ ปืนใหญ่ ๔ ฤดู (four season's cannons) ส่วนที่เหลืออีก ๕ กระบอกตั้งไว้ใกล้ประตู Quang Duc  ได้ตามไปถ่ายภาพชนิดชิดใกล้มาให้ดูแล้วดังนี้...







เห็นปืนใหญ่ 4 season's ผมคิดถึง "The Four Seasons" ของ Vivaldi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น