วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558

Behind the wheel - ทางหลวงหมายเลข 106

จากเชียงใหม่ไปเถิน...สำหรับคนขับรถที่ต้องการเดินทางจากต้นทางไปให้ถึงปลายทางโดยเร็วที่สุด ก็คงเลือกใช้ทางหลวงหมายเลข 11 รวมระยะทางประมาณ ๒๐๒ กิโลเมตร!!


ส่วนผู้ที่นั่ง behind the wheel ซึ่งอยากจะเปลี่ยนบรรยากาศ หลีกเลี่ยงเส้นทางจำเจ ไปเดินทางแบบไม่เร่งรีบจากเชียงใหม่ผ่านดินแดนนักบุญล้านนา วัดวาอาราม และสวนป่า สู่อำเภอเถิน ผมก็อยากแนะนำให้ลองเปลี่ยนไปใช้ทางหลวงหมายเลข 106 (เชียงใหม่-ลำพูน-ลี้-เถิน) แล้วจะรู้สึกได้ถึงความแตกต่างจากการเหยียบคันเร่งไปบนซุปเปอร์ไฮเวย์สาย 11 อย่างคาดไม่ถึงทีเดียว!

ก่อนอื่นเพื่อน ๆ ต้องทราบก่อนว่า ถนนหลวงสายเก่านี้คือเส้นทางที่รถยนต์ใช้วิ่งขึ้นลงระหว่างกรุงเทพ-เชียงใหม่ในอดีต ก่อนจะมีซุปเปอร์ไฮเวย์อย่างดีตัดผ่านดอยขุนตาลใช้อย่างในปัจจุบัน  ผมยังจำได้ดีว่าวันที่เดินทางจากเชียงใหม่ไปเรียนต่อที่เทคนิคกรุงเทพ ทุ่งมหาเมฆ เมื่อปี ๒๕๑๒ นับเป็นครั้งแรกที่ได้นั่งรถทัวร์วิ่งจากสถานีขนส่งช้างเผือก (ตอนนั้นยังไม่มีสถานีอาเขต) ผ่านลำพูน ป่าซาง ลี้ เถิน ไปยังจังหวัดตาก...

จากเชียงใหม่ถึงลี้ ผ่านลำพูน ป่าซาง บ้านโฮ่ง ระยะทาง ๑๓๙ กิโลเมตร...


จากลี้ไปเถินอีก ๗๘ กิโลเมตร...


รวมแล้วตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 เพื่อน ๆ ต้องขับรถรวมระยะทาง ๒๑๗ กิโลเมตร  แม้จะยาวไกลกว่าทางหลวงหมายเลข 11 ไม่มาก แต่ความแตกต่างในเรื่องระยะเวลาเดินทางอาจมีเยอะ เพราะการขับรถบนถนน ๒ ช่องทางจราจรต้องไม่เร็วนัก...


แถม ๒ ข้างทางยังมีอะไรดี ๆ ให้แวะชมมากมาย  มีทั้งอาหารอร่อยราคาไมแพงให้อิ่มเอม...




ได้ผ่าน "บ้านปาง" บ้านเกิดของครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา...


อำเภอลี้ที่น่ารัก...




มีทั้งรีสอร์ทให้แวะพัก เผลอ ๆ สารถีอาจต้องใช้เวลาข้ามคืนกว่าจะเดินทางถึงเมืองเถิน!!  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น