วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

Travellin' light ไปเวียดนาม - ngo mon under renovation

จากกำแพงชั้นนอกผ่านลานกว้าง ผมเดินถึงกำแพงชั้นในซึ่งล้อมรอบ Imperial Citadel (Đại Nội)  เปรียบได้เหมือนกับมี Citadel เล็กอยู่ใน Citadel ใหญ่!



บริเวณสี่เหลี่ยมในกำแพงคือที่ ๆ ไกด์หนุ่มจะพาเข้าไปเยี่ยมชม ผมขอนำแผนผังจากเว็บ vietnam1cycle.com มาประกอบ เพื่อเพื่อน ๆ จะได้เห็นละเอียดขึ้น...


ผมไม่ขอนำข้อมูลที่สามารถหาอ่านได้จากเว็บอื่น ๆ มาลงนะครับ แต่จะฉีกแนวไปคุยถึงสิ่งที่ได้เห็นแปลกหูแปลกตา นั่นไง...มีนักท่องเที่ยวยืนรอกันอยู่ตรงช่องประตูสี่เหลี่ยมที่เห็น!


นั่นแหละที่เค้าเรียกกันว่า "ประตูโหงะโมน (Ngo Mon)" หรือแปลเป็นไทยว่า "ประตูเที่ยงวัน"


ช่วงที่ผมไปเยือน พอดีกำลังซ่อมแซมตัวอาคารและพลับพลาซึ่งตั้งอยู่บนกำแพงยักษ์ ทำให้ไม่สามารถเห็นภาพประตูโหงะโมนแบบเต็ม ๆ เพื่อความสมบูรณ์ ผมขออนุญาตนำภาพประตูโหงะโมนแบบไม่มีอะไรปกคลุมจากวิกิพีเดียมาโพสต์ไว้ให้ดูดังนี้...


บนกำแพงประกอบด้วยพลับพลาสวยงามชื่อว่า Lầu Ngũ Phụng ตั้งอยู่  หลังคามุงด้วยกระเบื้องเซรามิกสีเหลือง ที่กำแพงมีประตูทางเข้าเป็นช่องสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่อยู่ ๓ ช่อง ตรงกลางสำหรับจักรพรรดิ ด้านซ้ายขวาสำหรับขุนนาง  เค้าให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าข้างทางช่องเนี้ย...


พอผ่านพ้นประตูเที่ยงวันเข้าไป ผมก็เห็นโครงสร้างเป็นรูป  |___| ชัดเจน  ด้านหน้ายาว ๕๗.๗๗ เมตร ด้านปีก ๒๗.๐๖ เมตร มีประตูรูปเกือกม้าตรงปีกด้านซ้ายขวารวม ๒ ประตู เห็นบอกว่าสำหรับข้าราชการ ทหารและขบวนช้างม้า...


ผมซูมให้ดูชัด ๆ อีกหน่อย โชคดีนะที่ประตูโหงะโมนสามารถรอดพ้นจากการถูกทำลายในช่วงสงครามเวียดนามมาได้...



พลับพลาที่อยู่ข้างบนนั่นก็ทรุดโทรดไปตามกาลเวลา ต้องบูรณะซ่อมแซม ผมเห็นหญิงเวียดช่างก่อสร้างยืนอยู่บนระเบียง...


ซูมเข้ามาแล้วเห็นแม้กระทั่งลูกตา!


เบื้องล่างยังมีกองกระเบื้องหลังคาที่รื้อลงมาให้เห็น....





ที่ผมได้เห็นคือประตูเที่ยงวันที่กำลังได้รับการบูรณะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น