วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

๙ วัดศรี ๔ อารามหลวง – วัดศรีบุญโยง

โครงการหมู่บ้านวัฒนธรรมจังหวัดลำปางจัดนำเที่ยวไหว้พระ ๙ วัดที่มีนามเป็นมงคลขึ้นต้นว่าศรี ได้แก่วัดศรีหมวดเกล้า วัดศรีปงไชย วัดศรีก้ำ วัดศรีบุญเรือง วัดศรีรองเมือง วัดศรีบุญโยง วัดศรีล้อม วัดศรีเกิด และวัดศรีชุม วันนี้ผมขอพาเพื่อน ๆ ไปวัดศรีบุญโยงก่อนนะครับ...


หนังสือ "วัด ๙ ศรี ๔ พระอารามหลวงของจังหวัดลำปาง" เขียนไว้ว่า...
วัดศรีบุญโยงตั้งอยู่เลขที่ ๕๙ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ห่างจากวัดศรีรองเมืองประมาณ ๒ กม. ห่างจากตัวเมือง ๑ กม. เดิมเป็นวัดร้าง ไม่ทราบว่าสร้างขึ้นสมัยใด ได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๑  สิ่งที่น่าสนใจของวัดคือ
๑. วิหารศิลปะล้านนาไทย มีปูชนียวัตถุพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ในวิหาร มีอยู่ ๓ องค์ คือ พระพุทธรูปปูนปั้นองค์พระประธานศิลปะเชียงแสน พระพุทธรูปปูนปั้นองค์ขวาศิลปะสุโขทัย และพระพุทธรูปปูนปั้นองค์ซ้ายศิลปะอู่ทอง หอพระไตรปิฎกศิลปะพม่า
๒. การรักษากระดูก เป็นวิธีรักษาแบบแพทย์แผนไทยในเรื่องการต่อกระดูก มีน้ำมันมนต์รักษาอาการเคล็ดขัดยอก และสมุนไพรใช้ประกอบการรักษากระดูกหัก เป็นต้นตำรับเฉพาะของวัดศรีบุญโยง
ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า...
วัดศรีบุญโยง ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๘ ไร่ ๓ งาน ๘๐ ตารางวา วัดศรีบุญโยงเดิมเป็นวัดร้าง (ป่าไม้บุญโยง) ประมาณปี พ.ศ. ๒๔๔๕ พระอธิการปินตา ภินทสส อดีตเจ้าอาวาสวัดปงสนุกด้านใต้ ได้นำพระภิกษุสงฆ์มาปฏิบัติกรรมฐานแบบพื้นเมืองที่เรียกว่า “เข้ากรรม”หรือเข้ารุกขมูล ภายหลังท่านมาแผ่วถางและปรับให้เป็นที่พักสงฆ์และยกฐานะเป็นวัดในปี พ.ศ. ๒๔๖๐ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. ๒๔๖๐ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๑๖ เมตร ยาว ๒๐ เมตร ทางทิศตะวันออกของวัดมีกลุ่มต้นศรีมหาโพธิ์เป็นจำนวนมากและป่าไม้บุญโยง จึงมีชื่อเรียกว่า “วัดศรีบุญโยง” มาจนถึงปัจจุบัน....

วัดศรีบุญโยงไม่มีซุ้มประตูโขงใหญ่โต เท่าที่มีอยู่ก็ดูงามเข้ากันได้ดีกับอุโบสถซึ่งอยู่ทางซ้ายมือ...





ตั้งเด่นเป็นสง่าคือวิหารครูบาปินตา สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๘...


ประตูวิหารเปิดอยู่...







ด้านหลังวิหารมีพระเจดีย์ทรงพม่า...



ด้านเหนือมีหอไตร...







หากมีเวลาจะพาเพื่อน ๆ ไปอีก ๘ วัดศรีที่เหลืออยู่นะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น