วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สวนป่าทุ่งเกวียน

ลืมเรื่องสวนกันดอว์จี (Kandawgyi Gardens) ที่ผมเขียนถึงใน "Travellin' light ไปพม่า" แล้วรึยังครับ?  จำได้ว่าครั้งหนึ่งผมเคยเอ่ยถึงสวนป่าทุ่งเกวียนด้วย...


บนทางหลวงหมายเลข 11 จากห้างฉัตร (1) ถ้าผ่านตลาดทุ่งเกวียน (2) ไปแล้ว หนทางก็จะเริ่มขึ้นเขา...



ขับรถต่อไปอีกสัก ๔-๕ กิโลเมตรจะเห็นป้าย "สวนป่าทุ่งเกวียน" และรูปปั้นกวางอยู่ทางด้านขวา (1) ต้องเลยไปก่อนเพื่อหายูเทิร์นย้อนกลับมา (รถวิ่งเร็ว ระวังด้วยนะ) แต่ถ้ามาจากเชียงใหม่ก็ลดความเร็วแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปได้เลย...





ไปอีกไม่ไกลนัก ก็จะเห็นที่ทำการสวนป่าทุ่งเกวียน (2)....


เว็บสถาบันคชบาลแห่งชาติ กล่าวว่า...
สวนป่าทุ่งเกวียนเป็นสวนป่าขนาดใหญ่และเป็นสวนป่าไม้สักยั่งยืน ด้วยเนื้อที่ 15,127 ไร่ เป็นสวนป่าที่มีพื้นที่ใกล้กับกับศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เป็นสวนป่าที่ก่อตั้งโดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ในพื้นที่เขตป่าสัมปทานเก่า มีการปลูกป่าครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2511 เป็นสวนป่าที่เปิดให้กับสาธารณชนใช้บริการเหมือนกับสวนรุกขชาติ ด้วยพื้นที่ที่กว้างเพรียบพร้อมด้วยพันธ์ไม้นานาพรรณมากกว่า 170 ชนิด และที่นี้ยังมีสวนสนและทุ่งดอกบัวตองที่ีสวยงาม โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายน
พื้นที่สวนป่าอาจไม่เป็นที่สนใจสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  แต่จะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยมากกว่า และบ่อยครั้งก็จะเป็นที่จัดงานต่าง ๆ  พื้นที่ในสวนป่ายังเหมาะสำหรับเป็นพักแรมเข้าค่ายของลูกเสือ และยังเป็นสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขา และบ่อยครั้งจะมีการจัดการแข่งขันระดับประเทศอีกด้วย

เราไปเดินดูกันนะครับ...





มีอนุสาวรีย์ ศ.ดร. อำนวย คอวนิช ตั้งอยู่ทางด้านซ้ายเยื้องกับพิพิธภัณฑ์...



เว็บองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือบน ได้บรรยายไว้ว่า...
ศาสตราจารย์ ดร.อำนวย คอวนิช ได้เริ่มต้นทำงานกับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ หรือ อ.อ.ป. ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2490 จนกระทั่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการเมื่อปี พ.ศ. 2517 และเกษียณอายุในตำแหน่งผู้อำนวยการเมื่อปี พ.ศ. 2523 ตลอดระยะเวลาที่ท่านปฏิบัติงานให้กับ อ.อ.ป. ท่านมีความผูกพันกับ อ.อ.ป. อย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ หากมีการกล่าวถึงสถาบัน อ.อ.ป. ก็มักจะรำลึกถึงท่านในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ของ อ.อ.ป. ควบคู่กันไปด้วย
คุณูปการที่ท่านได้สรรค์สร้างให้กับ อ.อ.ป. มีมากมายนานัปการ ล้วนแต่อำนวยประโยชน์ให้กับ อ.อ.ป. และสังคมโดยส่วนรวมแทบทั้งสิ้น งานชิ้นสำคัญที่ท่านได้ริเริ่มไว้เมื่อครั้งปฏิบัติงานอยู่กับ อ.อ.ป. และเป็นที่เชิดหน้าชูตาอย่างยิ่งได้แก่ การปลูกสร้างสวนป่าในระบบหมู่บ้านป่าไม้ และศูนย์ฝึกลูกช้างที่ปัจจุบันรู้จักกันในนามศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ขณะนี้ผลงานดังกล่าวได้ผลิดอกออกผล สร้างคุณค่าด้านสิ่งแวดล้อมตอบแทนให้กับสังคม พร้อมทั้งสามารถเก็บเกี่ยวประโยชน์เป็นรายได้ให้กับ อ.อ.ป. อีกทางหนึ่งด้วย




ลานจอดรถกว้างขวาง...


แถมมีนกยูงเดินกรีดกรายให้ชมด้วย...



จากลานจอดรถ เดินไปตามถนน เพื่อน ๆ จะเห็นบึง (3) อยู่ทางด้านขวา


ถ้าจะหากวาง (5) ให้เจอ ก็ต้องใช้ความพยายามมากหน่อย!


สุดถนน ทางด้านขวา (4) เป็นสวนสัตว์เปิด...



สวนป่าทุ่งเกวียนต้องใช้เวลากว่า ๔๐ ปีในการฟื้นสภาพจากป่าสัมปทาน!


ในอดีตทำลายป่ากันย่อยยับ ต้องมาปลูกป่ากันใหม่...ได้แค่เนี้ยเอง!  มีแต่ไม้เล็ก ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น