วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วัดสารภี เชียงใหม่

ที่เชียงใหม่ ถ้าเพื่อน ๆ เดินทางจากตำบลหนองหอยไปอำเภอสารภีโดยใช้ถนนเชียงใหม่-ลำพูนสายเก่า จะเห็นต้นยางสูงใหญ่เรียงรายไปตลอดสองข้างทาง เมื่อเข้าเขตลำพูน ต้นไม้ก็จะเปลี่ยนเป็นต้นขี้เหล็ก นับว่าเป็นภาพที่หาดูที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว!!


ผมเคยได้ข่าวมาว่ามีนักการเมืองหัวใสคนหนึ่งเสนอให้ตัดต้นไม้เหล่านั้นทิ้งเพื่อทำการขยายถนน ก็ยังอดคิดไม่ได้ว่าเค้าใช้สมองส่วนไหนคิด!  โชคดีที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูนยังคงรักษาเอกลักษณ์ของถนนสายนี้ไว้ได้

เว็บ lanna corner กล่าวว่า...
ในปี พ.ศ. ๒๔๕๔ ได้กำเนิดต้นไม้สองข้างทางโดยหลวงเจ้าพระยาสุรสีหวิสิษฐ์ศักดิ์ ข้าหลวงคนแรกของมณฑลพายัพได้นำต้นยางมาให้ชาวบ้านช่วยกันปลูกจำนวนกว่าพันต้นตลอดแนวถนนเชียงใหม่-ลำพูน ตั้งแต่เชิงสะพานนวรัตน์เป็นต้นไปจนสุดเขตจังหวัดเชียงใหม่ ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ในเขตเชียงใหม่ปลูกต้นยางทั้งสองฟาก ลำต้นมหึมาของต้นยางนี้จะหาไม่พบอีกแล้วแม้แต่ในป่าภาคเหนือ พอเลยเขตเชียงใหม่เข้าเขตลำพูนก็ปลูกต้นขี้เหล็กให้รู้ว่าเป็นเขตแบ่งของสองจังหวัด ซึ่งต้นไม้ตลอดเส้นทางของถนนสายนี้มีร่วมสองพันต้น มีการปลูกเป็นแถวอย่างมีระเบียบ มีระยะห่างกันระหว่างต้นประมาณ ๑๐ ถึง ๒๐ วา ตลอดเส้นทาง...

มุ่งหน้าสู่เมืองลำพูน หลังจากผ่านทางเข้าสถานีรถไฟสารภีไป เพื่อน ๆ จะเห็นซุ้มประตูโขงวัดสารภีอยู่ทางด้านซ้ายมือ...


เลี้ยวเข้าไปดูกันเลยครับ...


เสาธรรมจักรอยู่ทางด้านขวา....


ระบบฐานข้อมูลวัด ให้ข้อมูลไว้ว่า...
วัดสารภี มหานิกาย หมู่ ๒ บ้านช่าง ตำบลสารภี เชียงใหม่ เนื้อที่ ๒ ไร่ ๒ งาน ๔๓ ตารางวา สร้างเมื่อ ไ.ศ. ๒๓๖๐ เดิมชื่อวัดดวงดี ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๑๖ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๘๐ เมตร สิ่งก่อสร้างภายในวัดประกอบด้วย กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปริยญ ศาลาบำเพ็ญบุญ หอฉัน พระวิหารที่มีศิลปะล้านนาไทย จิตกรรมฝาผนังเป็นรูปปั้นต้นโพธิ์ตอนตรัสรู้ ด้านหลังพระประธาน ฝาผนังเป็นเรื่องเบญจศีล เบญจธรรม และประเพณี  เจดีย์ ๒ องค์ พระพุทธรูปโบราณ  นอกจากนั้นยังมีเจดีย์แบบพื้นเมืองรูปทรงส่วนฐานเป็นฐานเขียง ๔ เหลี่ยมรับฐานปัทมลูกแก้วอกไก่ยกเก็จแบบซ้อนกัน ๒ ฐาน การเปลี่ยนฐานบัวในผังกลมซ้อนลดหลั่นกันสามฐาน เป็นฐานบัวในฝังแปดเหลี่ยมรับทรงระฆังและส่วนยอด...






แสงแดดยามสายสาดส่องพระอุโบสถและองค์เจดีย์...




บนเนื้อที่กว่า ๒ ไร่ครึ่ง ถาวรวัตถุมีทั้งศาลาใหญ่โตและกุฏิหรู ผมไม่เคยเห็นอย่างเนี้ยในพม่า...






ผมขอปิดฉากวัดสารภีด้วยภาพเก้าอี้ปิคนิคสำหรับนั่งรับไออุ่นจากแสงแดดยามเช้า...


ลาก่อน วัดสารภี...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น