วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559

FB Trip ไปอุบล - วัดกุฎีดาว พระนครศรีอยุธยา

จากวัดสมณโกฏฐาราม [W] ผมปั่นจักรยานไปตามถนนเทศบาลเมืองอโยธยาระยะทางประมาณ ๕๐๐ เมตรไปหยุดอยู่หน้าป้ายชื่อ “วัดกุฎีดาว” [A] ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือ...


ถ่ายภาพเจ้า Banian ไว้เป็นที่ระลึก…



วัดกุฎีดาวเป็นวัดร้างตั้งอยู่ในตำบลไผ่ลิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผมเห็นกำแพงรั้วและซุ้มประตูอยู่ไม่ไกลแต่ลงไปไม่ได้…


ต้องขี่จักรยานไปเข้าทางด้านข้าง (B) ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือ...


ผมจูงจักรยานเลี้ยวซ้ายเข้าไปตามถนนเล็ก ๆ จนถึงประตูเข้าด้านข้าง (3)


ถ่ายภาพกำแพงไว้ก่อน…


ป้ายที่เห็นอธิบายว่า..
กำแพงล้อมรอบเขตพุทธาวาสมีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้างประมาณ ๑๐๒ เมตร ยาวประมาณ ๑๔๒ เมตร ลักษณะเป็นกำแพงก่ออิฐขึ้นมาตรง ๆ มีบัวประดับที่ด้านบนของกำแพง ที่มุมทั้งสี่ทำเป็นหยักแบบการย่อมุมไม้สิบสอง มีซุ้มประตูก่อเป็นซุ้มโค้งด้านละ ๒ ซุ้ม
ผ่านซุ้มประตูเข้ามาถึงข้างใน ผมเห็นได้ว่าโบราณสถานแห่งนี้ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์เรียบร้อยแล้ว นั่งท่องเที่ยวนั่งล้อเข็นสามารถเข้ามาได้สบาย




อุโบสถเป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ขนาดกว้าง ๑๕.๔ เมตร ยาว ๒๗.๘ เมตร มีมุขยื่นออกมาทางด้านหน้าและด้านหลังและมีบันไดทางขึ้นทั้งสองด้าน มีประตูทางเข้าที่ผนังด้านหน้า ๓ ประตู ด้านหลัง ๒ ประตู ผนังด้านข้าง เจาะช่องหน้าต่างด้านละ ๘ ช่อง โดยทำเป็นหน้าต่างจริงและหน้าต่างหลอกสลับกัน ตัวอาคารตั้งอยู่บนฐานที่แอ่นโค้งเป็นรูปท้องเรือสำเภา ซึ่งเป็นแบบของอาคารที่นิยมสร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย  ผมถ่ายภาพทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง มาให้เพื่อน ๆ ดูแล้วดังนี้…





ด้านหลังอุโบสถมีเจดีย์ประธาน (5) ตั้งอยู่...


ป้ายที่เห็นอ่านได้ความว่า...
เจดีย์ประธาน เป็นเจดีย์ทรงระฆังย่อมุมไม้ยี่สิบ ลักษณะของฐานเจดีย์มีอิทธิพลของเจดีย์ในศิลปะมอญ บนลานประทักษิณมีเจดีย์รายจำนวน ๘ องค์ล้อมรอบเจดีย์ประธาน องค์เจดีย์มีร่องรอยการก่อพอกซึ่งน่าจะเป็นการก่อสร้างในการปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในสมัยสมเด็จพระเจ้าบรมโกศ



 

  

ผมเดินมาจนถึงพระวิหาร (9) ...



พระวิหารเป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหันหน้าไปด้านทิศตะวันออก ขนาดกว้าง ๑๔.๑ เมตร ยาว ๒๗ เมตร มีมุขยื่นออกมาทางด้านหน้า และด้านหลัง ด้านละ ๒ ประตู ผนังด้านข้างเจาะช่องหน้าต่างด้านละ ๓ ช่อง ตัวอาคารตั้งอยู่บนฐานแอ่นโค้งเป็นรูปท้องเรือสำเภา ซึ่งเป็นรูปแบบของอาคารที่นิยมสร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย 






ต้นโพธิ์อยู่ตรงมุม (7)...


ใกล้กับซุ้มประตูด้านทิศตะวันตก (8)...


นอกจากผมแล้ว...ไม่มีนักท่องเที่ยวคนอื่นเลยครับ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น