วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

FB Trip ไปลาวใต้ – ปะยาง

เพื่อน ๆ ที่รักครับ!  ผมคิดว่าได้เวลาพาเจ้า Banian ไปลาวใต้แล้วล่ะ... 



ก็คงจะเป็น "FB Trip" ซึ่งหมายถึงการเดินทางพร้อมจักรยานพับ เหมือนไปลาวครั้งล่าสุดที่ได้ออกจากด่านภูดู่ไปไซยะบูลี แล้วกลับเข้าไทยทางห้วยโก๋น ด้วยความมั่นใจว่าจักรยานพับจะทำให้เดินทางได้สะดวกและสัมผัสชีวิตที่แตกต่างได้ดีกว่า คราวนี้ผมจะไปลาวใต้ให้ได้ตามที่ฝันไว้ เมื่อตัดสินแล้วก็ต้องเตรียมจักรยานกันก่อน เพื่อน ๆ คงจำได้ว่าผมไปปั่นที่เชียงใหม่เมื่อปลายเดือนที่แล้ว เจ้า Banian ประสบปัญหาเรื่องยางแบนเป็นครั้งแรก

ยางยังรั่วอยู่เลย วันนี้จึงต้องลงมือปะยางก่อน พอดีเจ้า Banian สามารถถอดล้อออกมาปะยางได้ง่ายเพราะแกนล้อเป็นแบบปลดเร็ว ผมถอดล้อออกมาแล้วเตรียมเครื่องมือซึ่งประกอบด้วยชุดประยางยี่ห้อ Giant (ราคา ๑๒๐ บาท) และสูบลมซึ่งคุณบิมให้มา...


ใช้เครื่องมืองัดยางเพื่อนำยางในออกมา...


ออกมาแล้วครับ...



สูบลมเข้าไปเพื่อหารูรั่ว ซึ่งในความเป็นจริงระหว่างเดินทางเราไม่สามารถจุ่มน้ำเพื่อหารูรั่วได้ ผมจึงนำยางมาแนบหู แล้วเคลื่อนไปเรื่อย ๆ ถึงตรงไหนที่รั่วก็มีลมพุ่งออกมากระทบแก้วหูดังฟู่ ๆ


มาร์คตำแหน่งเอาไว้ให้ดี...


ใช้กระดาษทรายขัดบริเวณรูรั่วซะหน่อย...



ปล่อยลมออกให้ยางแบนเพื่อจะได้ง่ายต่อการปะ แต่อย่าลืมตำแหน่งรูรั่วนะครับ เดี๋ยวจะหาไม่เจอ  จากนั้นก็ลงมือปะโดยใช้แผ่นยางปะสำเร็จซึ่งมีให้ ๒ อย่างด้วยกันคือแบบใช้กาวและแบบไม่ใช้กาว...


ผมลองใช้แผ่นสีดำล้วน ซึ่งเป็นแบบไม่ต้องใช้กาว...



ง่ายมากครับ...ดูตำแหน่งให้ดี แปะลงไปแล้วกดทับให้หนัก ๆ



จากนั้นก็ใส่ยางในกลับเข้าที่ แต่อย่าลืมว่าต้องหาตัวที่ทำให้ยางรั่วให้ได้ก่อน ซึ่งก็ไม่ยากครับ ใช้มือลูบ ๆ ดูด้านในของยางนอก เดี๋ยวก็สัมผัสกับสิ่งแปลกปลอม..... นั่นไงเจอแล้ว!



ต้องเอาออกมาก่อนใส่ยางในกลับเข้าไปนะครับ ไม่งั้นก็จะรั่วอีก...



ใส่จุ๊บลงไปก่อน...


แล้วสูบลมเข้าไปพอตึง เพื่อให้ใส่ง่ายและยางไม่บิดงอ...


เมื่อใส่ยางในเข้าไปเรียบร้อยดีแล้ว ก็ใส่ยางนอกให้เข้าที่ สำหรับคนมือหยาบกร้านผ่านงานหนักมามากอย่างผมก็เพียงแค่กด ๆๆ เข้าไป...



เรียบร้อยแล้วครับ สูบลมให้แข็งได้เลย...


ทำความสะอาดขอบล้อ ซี่ล้อ และชุดเฟืองซะหน่อย...


ผมใส่จารบีโซ่แล้วนำมาทาแกนสูบด้วยเพื่อบำรุงรักษาเพราะจะต้องเดินทางไกลด้วยกัน  เตรียมสายคล้องล็อครถพร้อมกุญแจ ชุดปะยาง ประแจหกเหลี่ยม ๒ ตัว หมวกกันน็อค และกระติกน้ำไว้แล้ว



คิดว่าเรื่องจักรยานคงจะพร้อม!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น