วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

FB Trip ไปอุบลฯ – สรุปก่อน

สวัสดีครับ...เพื่อน ๆ ที่รัก!  หลังจากใช้เวลา ๖ วันในการเดินทางซึ่งเคยตั้งชื่อไว้ว่า "FB Trip ไปลาวใต้" วันนี้ผมก็ได้กลับถึงบ้านห้างฉัตรแล้วโดยสวัสดิภาพ หรือตามที่ฝาหรั่งเค้าบอกว่า safe and sound !

ผมนั่งรถไฟพรีขบวน 407 จากเด่นชัยมาลงที่สถานีห้างฉัตร เจ้าหน้าที่รถไฟรูปหล่อถามตาแก่ผู้ชอบเดินทางไปกับจักรยานพับสีเขียวว่า "ไปถึงลาวมั้ย?"  ผมตอบว่า ๖ วันไปได้แค่อุบลฯ เอง  ไม่ได้เข้าลาวตามที่คิดไว้!

ด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องขอเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า "FB Trip ไปอุบลฯ"  โดยสรุปก่อนแค่เพียงสั้น ๆ ดังนี้...
  • การเดินทางไปกับจักรยานพับคู่ยากโดยไม่ต้องใช้กระเป๋าใส่จักรยานนั้นประสบความสำเร็จสูงสุด หลังจากปะยางแล้วป้ายจารบีก่อนออกเดินทาง เจ้า Banian ก็ไม่ก่อปัญหาให้เป็นที่กังวลใจแม้แต่น้อย
  • การนำจักรยานพับขึ้นรถไฟก็ไม่มีปัญหาด้วยเช่นกัน ผู้คนต่างให้ความสนใจ มีคนหนึ่งถึงขนาดวิ่งลงจากรถไฟมาถามข้อมูลเจ้า Banian เมื่อเห็นผมหิ้วมันลงจากรถไฟไป unfold อย่างรวดเร็ว...ไม่ถึงครึ่งนาที!
  • เดินทางด้วยรถไฟทั้งหมด ๖ เที่ยว เป็นรถไฟฟรี ๕ ขบวน และรถไฟจ่ายตังค์อีก ๑ ขบวน ค่าโดยสารทริปนี้มีเพียง ๑๘๗ บาท
  • สมประสงค์คือได้ไปพิษณุโลกเพื่อเยี่ยมเยียนคุณสถาพรผู้เคยช่วยพาผมจากด่านภูดู่ไปไซยะบูลี
  • ได้ไปเที่ยวเมืองพระนครศรีอยุธยาครึ่งวันเต็ม
  • ที่พักซึ่งจองไว้ที่อุบลราชธานีก็ไม่ทำให้ผิดหวัง
  • ระหว่างพักอยู่ในอุบลราชธานี ๒ วันเต็ม ก็ได้เที่ยวเต็มที่ ไปวัดเกือบ ๒๐วัด รวมทั้งสวนสาธารณะ ตลาดและสถานีขนส่ง ฯลฯ
  • ได้แวะเที่ยวอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ อีก ๓ ชั่วโมง
  • ทุกแห่งที่ไปได้สัมผัสชีวิตผู้คน ได้เห็นความแตกต่างและความเหมือนซึ่งสามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้
  • ถ่ายรูปกลับมารวมทั้งหมด ๑,๙๕๒ บาน
  • ค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทาง ๖ วันรวมแล้ว ๙๑๐ บาท จากค่าอาหาร ผลไม้ ขนม และเครื่องดื่ม (๔๑๐ บาท) - ค่าที่พัก ๒ คืน (๔๐๐ บาท) - ทำบุญให้ทาน (๑๐๐ บาท)

เงินต่างประเทศที่เตรียมไปด้วยก็ยังไม่ได้ใช้นะ...

วันนี้ "ลาวใต้" ผมคงจะต้องติดค้างไว้ก่อน ขอเก็บไว้ไปกับอาจารย์จัตุรัสดีฝ่า!