วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

FB Trip ไปอุบล - ข้อผิดพลาด

เพื่อน ๆ ที่รักครับ...  หลังจากสิ้นสุดแต่ละทริป ผมก็จะต้องสรุป "ข้อผิดพลาด" ที่เกิดขึ้นทั้งก่อนและในระหว่างเดินทาง  สำหรับ "FB Trip ไปอุบล" เท่าที่เห็นมีข้อผิดพลาดอยู่ ๓ อย่างด้วยกัน!

ข้อแรกนั้นเกี่ยวกับไฟฉายที่คุณบิมให้มา หลังจากชาร์จเต็มแล้วผมนำใส่เป้ไปแค่เพียงตัวไฟฉายและถ่าน ไม่ได้พกที่ชาร์จไปด้วย ทำให้ผมปั่นจักรยานฝ่าความมืดไปตามท้องถนนทั้งที่พิษณุโลกและอุบลราชธานีได้ไม่เต็มที่ ต้องประหยัดไฟและพยายามยืดอายุการใช้งานให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ บางครั้งเมื่อไม่มีรถวิ่งผ่าน ผมก็ต้องปิดสวิช  เช้ามืดในวันที่ต้องปั่นจากเมืองอุบลราชธานีไปสถานีรถไฟ ความสว่างจากแสงไฟฉายลดลงมากแล้ว หากผมติดที่ชาร์จไปด้วย ก็คงชาร์จไฟให้เต็มก่อนออกเดินทาง

ข้อที่สองคือลืมไฟท้ายจักรยาน คือเจ้าไฟสีแดงแว็บ ๆ ที่ติดไว้ข้างหลัง! ซึ่งเป็นเรื่องน่าเขกหัวตัวเอง!!

ข้อสุดท้ายคือ ผมดูตารางเดินรถไม่ละเอียด ทั้ง ๆ ที่ก่อนออกเดินทางก็ได้เข้าเว็บการรถไฟ ดูกำหนดเวลาการเดินรถสายตะวันออกเฉียงเหนือเอาไว้แล้วนะ...

วันที่ ๑๑ ตุลาคม ผมเดินทางถึงสถานีรถไฟอุบลราชธานีตอนตี ๔

ก็ได้เดินไปดูป้ายกำหนดเวลาเดินรถแล้วนะ  (ยังถ่ายรูปไว้ด้วย)  แต่ผมกลับมิได้ใส่ใจว่ารถเร็วฟรีขบวน 146 ออกจากสถานีอุบลราชธานีออกเวลา ๐๘.๔๕ น.

ดันไปจำใส่ใจไว้ว่ารถเร็วออกจากอุบลคือ ๐๖.๐๕ น. (สับสนกับขบวนอื่น) มันทำให้เช้าวันที่ ๑๓ ตุลาคม ผมต้องลุกจากที่นอนก่อนตี ๔ เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปยังสถานีรถไฟอุบลราชธานี...

ผมปั่นจักรยานฝ่าความมืดระยะทาง ๑๐ กว่ากิโลเมตรไปยังสถานีรถไฟในอำเภอวารินชำราบโดยคิดว่ารถไฟออกตอน ๖ โมง...

จริง ๆ แล้วรถไฟออกเกือบ ๙ โมง หากผมดูตารางเดินรถให้ดี ก็คงไม่ต้องปั่นออกจากอุบลฯ เช้ามืดเช่นนี้...

ไปถึงสถานีรถไฟอุบลราชธานีตอนตีห้า แล้วได้แต่รอๆๆๆ

นั่งบนไม้หมอนแข็ง ๆ กว่า ๓ ชั่วโมง....

เสียเวลาไปนั่งดูเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดตู้รถก่อนที่จะอนุญาตให้ผู้โดยสารขึ้นนั่ง...

๗.๐๔ น. ผมได้รับตั๋วมาแล้ว ระบุว่ารถออกเวลา ๐๘.๔๕ น...

ข้อผิดพลาดในทริปนี้มีแค่ ๓ ข้อเอง แล้วก็มิได้ร้ายแรงอะไรด้วยครับ!